Mất điện trong thời gian ngắn, kéo dài vài phút, sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm trong tủ lạnh. Thậm chí, thức ăn vẫn ngon trong tủ lạnh mà không cần nguồn điện trong bốn giờ nếu bạn vẫn đóng chặt cửa tủ lạnh.

Tủ lạnh có thể giữ độ lạnh trong bao lâu khi mất điện?

Nếu không có điện, tủ lạnh vẫn có thể duy trì ở nhiệt độ an toàn là 40 độ F (4 - 5 độ C) hoặc lạnh hơn trong tối đa bốn giờ nếu cửa tủ lạnh đóng kín. Thực phẩm trong tủ đông sẽ được giữ lạnh lâu hơn nữa, kéo dài khoảng một ngày nếu tủ đông chỉ chứa đầy một nửa hoặc gần 48 giờ nếu tủ đông chứa đầy. Nếu có nhiều thực phẩm bên trong tủ đông, tủ đông sẽ giữ được nhiệt độ lạnh lâu hơn so với khi có ít thực phẩm hơn.

Vấn đề cần thiết là bạn đừng cố kiểm tra thức ăn bằng cách mở cửa tủ lạnh vài phút một lần. Việc mở cửa tủ lạnh hoặc tủ đông sẽ làm nhiệt độ bên trong tăng nhanh hơn, khiến thức ăn của bạn có thể hư hỏng nhanh hơn.

Nên làm gì trước khi mất điện?

Đây là tình huống mất điện có thông báo trước nên bạn có thời gian chuẩn bị bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. Ngoài việc bảo quản thực phẩm tốt, bạn còn có thể kéo dài thời gian thực phẩm được làm lạnh và đông lạnh. Việc chuẩn bị có thể bao gồm những bước sau:

+ Sử dụng gói gel đông lạnh có nhiệt độ tối đa 40 độ F trở xuống để làm lạnh thực phẩm dễ hỏng trong tủ lạnh.

+ Chuẩn bị thùng đựng đá để bảo quản thực phẩm nếu mất điện kéo dài hơn 4 giờ.

Hãy nhớ để thịt, cá đông lạnh tránh xa các thực phẩm khác. Nếu thịt, cá đông lạnh bắt đầu rã đông và không để riêng, bạn có nguy cơ làm lây nhiễm các thực phẩm khác, bởi vi khuẩn có thể có trong thịt, cá.

Nên làm gì trong khi mất điện?

Đối với tình trạng mất điện thời gian ngắn, hãy đóng chặt cửa tủ lạnh và tủ đông. Trong thời gian mất điện, bạn có thể sử dụng nhiệt kế bên trong tủ lạnh và tủ đông để xác định xem thực phẩm có an toàn hay không. Đảm bảo rằng nhiệt độ tủ lạnh phải ở mức 40 độ F hoặc thấp hơn; nhiệt độ tủ đông phải ở mức 0 độ F (-18 độ C) hoặc thấp hơn.

Nếu có khả năng mất điện thời gian dài, hãy mua đá cục, đá cây, bọc cẩn thận cho vào tủ lạnh hoặc tủ đông. Đá sẽ giúp duy trì nhiệt độ lạnh của các thực phẩm cần bảo quản.