1. Vệ sinh màn hình khi tivi vẫn đang hoạt động

Bạn nghĩ rằng vệ sinh màn hình tivi khi nó đang hoạt động là tranh thủ thời gian. Nhưng thực tế, đây là việc bạn nên tránh. Không tắt tivi hoặc vừa xem tivi, vừa vệ sinh có thể khiến các linh kiện bị hỏng. Một số tivi dòng Plasma tỏa nhiều nhiệt hơn so với dòng LCD, bạn cần tắt tivi trước ít nhất 20 - 30 phút, để các dung dịch vệ sinh không khô quá nhanh trước khi kịp loại bỏ vết bẩn trên màn hình.

2. Dùng chất tẩy rửa quá mạnh

Bạn đừng nghĩ rằng chất tẩy rửa càng mạnh, càng dễ làm sạch vết bẩn. Các loại chất tẩy rửa này có thể làm mài mòn lớp bảo vệ màn hình, khiến chúng nhanh bị hư hỏng. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất và chọn loại nước tẩy rửa phù hợp để tránh gây hại cho màn hình tivi.

3. Phun chất tẩy rửa trực tiếp lên màn hình

Thực tế cho thấy, nếu bạn phun trực tiếp chất tẩy rửa lên màn hình tivi, nước sẽ chảy lan ra các cạnh, thậm chí còn chảy vào bên trong tivi, có nguy cơ làm ẩm ướt các linh kiện. Khi sử dụng chất tẩy rửa, tốt nhất bạn nên phun một lượng vừa phải vào khăn mềm rồi từ từ lau nhẹ từ trên xuống dưới, phải qua trái. Sau đó, bạn tiếp tục lấy khăn khô chuyên dụng để lau sạch lớp dung dịch còn sót lại.

4. Dùng một loại hóa chất tẩy rửa cho tất cả màn hình

Bạn tuyệt đối không dùng nước lau kính, nước lau ô tô, cồn, xăng thơm, dung dịch có chứa amoniac, ethyl alcohol, acetone… để lau màn hình tivi vì nó có thể làm hỏng hoặc ố màu của màn hình. Bạn nên biết rằng tivi màn hình công nghệ LCD, Plasma, LED đều có sự phù hợp riêng với từng loại hóa chất tẩy rửa. Do đó, nên tìm hiểu kỹ để sử dụng chất tẩy rửa phù hợp cho màn hình tivi nhà bạn.

5. Chọn dụng cụ lau không phù hợp

Vệ sinh màn hình tivi bằng khăn giấy khô, giấy ướt là điều bạn nên tránh. Lau màn hình bằng khăn khô, nhám hoặc giấy, sẽ làm màn hình tivi của bạn bị trầy xước. Bạn hãy sử dụng khăn mềm hoặc khăn lau kính chuyên dụng để lau sạch màn hình.

6. Lau quá mạnh tay

Nếu bạn ấn mạnh khăn lau vào màn hình tinh thể lỏng trong quá trình lau chùi, chúng có thể bị mài mòn. Khi gặp vết bẩn cứng đầu mà chùi mãi không sạch, bạn vô tình dùng vật nhọn hay móng tay cào lên màn hình. Đây có thể là sai lầm tai hại, làm màn hình tivi nhanh hỏng. Cách làm sạch hiệu quả nhất là lau nhẹ bề mặt màn hình tivi với khăn ẩm.

7. Dùng máy hút bụi sai cách

Bạn có thể sử dụng máy hút bụi để loại bỏ bụi bẩn bám trên mọi ngóc ngách màn hình tivi. Tuy nhiên, không nên dùng lực hút quá mạnh hoặc thổi khí quá lâu ở một vị trí, vì lực hút mạnh có thể khiến tivi bị hỏng và thổi khí khiến bụi bẩn càng bám sâu bên trong hơn. Nên điều chỉnh lực hút nhẹ và trải đều trên các vùng màn hình để tránh gây hư hại. Tốt nhất, nên hạn chế sử dụng máy hút bụi để vệ sinh màn hình tivi.