Công dụng của aptomat

Aptomat được hiểu theo nghĩa là một thiết bị đóng ngắt tự động. Tên tiếng Anh là Circuit Breaker (viết tắt là CB), được gọi quen thuộc là cầu dao tổng.

Aptomat là thiết bị tự động ngắt mạch điện khi có sự cố quá tải, ngắn mạch, sụt áp (hoặc có thêm chức năng chống giật, chống rò), để bảo vệ cho mạch điện. Ngoài ra, aptomat còn dùng để đóng mở cho mạch điện không thường xuyên đóng mở.

Aptomat được chia ra nhiều loại theo chức năng, hình dạng, kích thước khác nhau.

Nguyên nhân khiến aptomat bị nhảy

Nguyên nhân khiến aptomat bị nhảy, gây gián đoạn sử dụng điện có thể bởi các lý do sau đây:

- Quá tải sử dụng điện: Trường hợp sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn cùng một lúc, tạo ra tổng công suất lớn hơn nhiều so với công suất chịu tải của aptomat. Khi đó, aptomat sẽ tự động nhảy để tránh gây ra sự cố về điện.

- Rò rỉ dòng điện: Trường hợp do đấu dây sai khi lắp đặt aptomat hoặc dây điện âm tường trục trặc, các đầu nối hở tiếp xúc với nhau gây cháy nổ. Aptomat sẽ tự nhảy để ngắt toàn bộ dòng điện.

- Sự cố chạm chập: Trường hợp dây điện bị cháy, dây điện bị hở, dây điện âm tường bị ẩm,… nguy cơ gây ra chạm chập. Aptomat buộc phải nhảy, giúp bảo vệ an toàn về điện cho gia đình.

- Aptomat bị hư hỏng: Sau một thời gian dài sử dụng, aptomat có thể bị trục trặc. Thanh lưỡi gà trong aptomat bật tắt nhiều lần, làm cho các điểm tiếp xúc dần kém đi. Vì thế, dòng điện chạy qua chập chờn, aptomat nhảy liên tục.

- Aptomat chất lượng kém: Trường hợp sử dụng các loại aptomat kém chất lượng, hàng trôi nổi, dẫn đến aptomat hoạt động không hiệu quả, dễ gây mất an toàn cho người sử dụng.

Khắc phục tình trạng aptomat bị nhảy

Dưới đây là các bước kiểm tra xác định nguyên nhân aptomat bị nhảy:

- Bước 1: Lấy một aptomat mới thay thế vào. Trường hợp aptomat mới vẫn bị nhảy thì không phải do nguyên nhân aptomat đang sử dụng bị hỏng. Bạn hãy thực hiện bước tiếp theo.

- Bước 2: Ngắt kết nối với nguồn điện của tất cả các thiết bị điện trong nhà đang sử dụng. Sau đó, bật aptomat theo dõi. Trường hợp aptomat không bị nhảy nữa thì có thể do bạn dùng điện quá công suất với định mức của aptomat. Cách khắc phục tốt nhất là bạn giảm bớt việc sử dụng các thiết bị điện không cần thiết trong cùng một lúc. Ngoài ra, có thể thay mới một aptomat có định mức phù hợp với nhu cầu sử dụng điện của gia đình bạn. Trường hợp aptomat vẫn nhảy, bạn tiến hành bước 3.

- Bước 3: Nếu như thực hiện các bước trên mà không xác định được nguyên nhân aptomat bị nhảy thì bạn hãy kiểm tra lại toàn bộ các đường dây điện, điểm nối điện, để kịp thời thay và sửa chữa. Nếu không rành về kỹ thuật, bạn nên nhờ thợ điện có chuyên môn để xác định đúng nguyên nhân và sửa chữa kịp thời.

Trường hợp cần phải thay aptomat mới, tốt nhất bạn hãy chọn một loại có công suất hoạt động phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Hãy chọn sản phẩm có thương hiệu uy tín với chất lượng cao, giúp quá trình sử dụng điện của gia đình được an toàn và ổn định lâu dài.