Bàn ủi hơi nước là gì?

Một trong những loại bàn ủi (bàn là) được mọi người sử dụng phổ biến nhất đó là bàn ủi hơi nước. Ủi bằng hơi nước là phương pháp tiện lợi nhất để áo quần phẳng tắp hoàn hảo. Những bàn ủi này có ngăn nhỏ chứa nước, giúp bàn ủi tạo ra hơi nước khi ủi.

Bàn ủi hơi nước có ngăn chứa nước

Khi dòng điện đi qua một cuộn dây đặc biệt, bàn ủi hơi nước sẽ nóng lên, truyền nhiệt lượng đến mặt đế của bàn ủi. Khi đã nóng hoàn toàn, hơi nước từ ngăn chứa nước được thoát ra bên ngoài, làm mềm các sợi vải, loại bỏ các nếp nhăn khó ủi, giúp bạn ủi quần áo một cách dễ dàng.

Cách sử dụng bàn ủi hơi nước

1. Trước tiên, bạn đảm bảo chắc chắn rằng, phích cắm của bàn ủi đã rút khỏi ổ cắm điện. Sau đó, từ từ đổ nước vào ngăn chứa nước trong bàn ủi đến dưới hoặc ngang vạch "Max" theo quy định của nhà sản xuất.

2. Hãy xem nhãn trên quần áo để xác định mức nhiệt cài đặt phù hợp trên bàn ủi hơi nước. Tìm biểu tượng "bàn ủi" trên nhãn quần áo. Một chấm trên biểu tượng bàn ủi là cho nhiệt độ "thấp", hai chấm là "trung bình", ba chấm là "cao". Chữ "X" trực tiếp trên bàn ủi có nghĩa là "không ủi". Chỉ sử dụng chức năng hơi nước trên bàn ủi nếu nhãn chăm sóc vải cho biết rằng bạn có thể sử dụng.

3. Trải quần áo lên bề mặt chắc chắn như giường hoặc bàn, phủ lên bề mặt một lớp vải bảo vệ (chăn, mền mỏng) trước khi bắt đầu ủi quần áo.

Bàn ủi hơi nước tiện lợi dễ ủi các nếp nhăn

4. Cắm phích cắm của bàn ủi vào ổ điện. Chuyển bàn ủi thành chế độ "Bật", nếu có. Đặt mức nhiệt độ của bàn ủi theo nhãn hàng may mặc. Một số bàn ủi có thể có đèn báo sáng khi sử dụng. Lưu ý, bạn không nên giữ bàn ủi trên quần áo ở một chỗ quá lâu.

5. Đối với bàn ủi có chức năng phun, hãy phun nước vào các nếp nhăn sâu, qua đó giúp các nếp nhăn được mềm ra. Việc ủi sẽ dễ dàng hơn. Nếu hơi nước không thoát ra từ các lỗ trên mặt đế bàn ủi, có nghĩa là bàn ủi chưa đủ nóng để sử dụng chức năng hơi nước. Điều này có thể gây rỉ nước nếu bạn sử dụng bàn ủi quá sớm.

6. Bạn có thể đặt bàn ủi ở chiều đứng lên khi bạn muốn dừng việc ủi. Sau khi hoàn tất, hãy rút phích cắm của bàn ủi, cẩn thận đổ hết nước còn lại trong bàn ủi. Đặt bàn ủi ở chiều đứng cho đến khi nó nguội hẳn. Sau đó quấn dây lỏng xung quanh nó và bảo quản nơi khô ráo.

Những lưu ý khi sử dụng

- Bàn ủi hơi nước có thể rỉ nước từ các lỗ trên mặt đế bàn ủi thay vì tạo ra hơi nước nếu bạn đặt nhiệt độ quá thấp. Khi bạn tăng nhiệt độ cần lưu ý phù hợp với loại vải. Ví dụ: cài đặt cao nhất thường được khuyến nghị để loại bỏ nếp nhăn trên quần áo cotton, cài đặt thấp nhất thường cho quần áo lụa.

- Chỉ sử dụng nước sạch để đổ đầy ngăn nước của bàn ủi. Không sử dụng nước cũ, nước bẩn để tránh cặn đọng lại, không chỉ làm bẩn quần áo mỗi lần ủi mà còn làm tắc nghẽn lỗ phun.

- Sau mỗi lần sử dụng nên điều chỉnh cài đặt nhiệt độ về mức 0. Tắt bàn ủi trước khi rút phích cắm.

- Để bàn ủi và dây điện ngoài tầm với của trẻ em.

- Không ủi trực tiếp các nút áo vì nhiệt từ bàn ủi có thể làm nóng, hỏng chúng.

- Không ủi qua dây kéo hoặc các chi tiết kim loại khác vì chúng có thể làm xước mặt đế của bàn ủi.

- Bàn ủi có công suất rất cao nên tốt nhất là bạn không nên cắm nó chung với các thiết bị khác như: tivi, tủ lạnh,... hay một thiết bị điện có công suất cao, để tránh cháy nổ lan truyền.