Chất lượng nguồn phát

Những hình ảnh, video quảng cáo mà bạn xem trên tivi trong các siêu thị điện máy là video của chính nhà sản xuất. Các video này thường được quay bằng hệ thống máy quay chất lượng cao nên sẽ cho độ phân giải, độ nét cao.

Chất lượng hình ảnh trên tivi ở trung tâm điện máy có vẻ "lung linh" hơn

Bên cạnh đó, các video còn được đầu tư công phu, kỹ lưỡng để cho ra đời những video chất lượng mà bạn xem. Thường thì những video này sẽ có độ phân giải bằng hoặc cao hơn độ phân giải của tivi.

Bạn đừng hiểu nhầm rằng nhà sản xuất làm như vậy là đang lừa dối người tiêu dùng. Thực tế không phải vậy. Các nhà sản xuất làm điều này vì họ muốn tạo ra một video hoàn hảo, qua đó cho bạn có thể thấy công nghệ tivi của họ tốt như thế nào.  

Tivi khi bạn mua về, hầu hết được sử dụng vào mục đích xem các chương trình truyền hình của nhà đài. Nhưng hầu hết các đài truyền hình hiện nay chỉ hỗ trợ độ phân giải tối đa là HD 720p, kém hơn với độ phân giải phổ biến của tivi hiện nay như Full HD, 4K.

Bên cạnh đó, có quá nhiều chương trình truyền hình chất lượng hình ảnh không được đầu tư tốt, khi lên tivi độ phân giải cao sẽ gặp hiện tượng vỡ hình, mờ hình ảnh khi xem. Đó là chưa kể, những kênh truyền hình SD chỉ có độ phân giải 720 x 576 pixel, chất lượng hiển thị còn tệ hơn.

Chất lượng đường truyền tín hiệu

Đa số người tiêu dùng đang sử dụng đường truyền tín hiệu qua cổng AV (viết tắt của Audio Video, hay còn gọi là cổng Composite). Đây là cổng tín hiệu thông dụng thường thấy trên các mẫu tivi ngày trước. Đây cũng là nguyên nhân khiến chất lượng hình ảnh giảm đi đáng kể so với ở ngoài trung tâm điện máy.

Các cổng AV này thường chỉ tải hình ảnh trên tivi có độ phân giải thấp. Nếu bạn sử dụng tivi có độ phân giải cao thì chất lượng hình ảnh sẽ tệ hẳn. Ngày nay, hầu hết các mẫu tivi được trang bị cổng HDMI, giúp hiển thị hình ảnh tối ưu nhất trên màn hình tivi.

Tuy nhiên, các hãng sản xuất tivi vẫn giữ lại cổng AV, vì đây vẫn là chuẩn kết nối đến ngày hôm nay. Do tivi có hai cổng truyền dẫn tín hiệu nên người tiêu dùng thường sử dụng cổng AV hơn HDMI, khiến chất lượng hình ảnh hiển thị không cao.

Nếu bạn đã sử dụng cổng HDMI mà chất lượng hình ảnh vẫn kém, bạn cần tìm hiểu HDMI là gì. HDMI là viết tắt của High-Definition Multimedia Interface, có nghĩa là giao diện đa phương tiện có độ phân giải cao.

Cáp HDMI có một số loại khác nhau

Nhiều người trong chúng ta khi nhìn và mua cáp HDMI thường nghĩ rằng, chúng đều cùng một loại, giống nhau về chất lượng tín hiệu, chỉ khác nhau về kiểu dáng!

Cáp HDMI có tới 5 loại. Có hai loại phổ biến thường được sử dụng cho tivi độ phân giải cao hiện nay là cáp HDMI tiêu chuẩn và cáp HDMI tốc độ cao. Cáp HDMI tiêu chuẩn chỉ hỗ trợ độ phân giải 1080i/60Hz, trong khi cáp HDMI tốc độ cao hỗ trợ độ phân giải lên đến 1080p, Deep Color, định dạng 3D.

Ngoài ra, cáp HDMI có các phiên bản như phiên bản 1.3, 1.4 hoặc 2.0. Phiên bản 2.0 là cáp HDMI có khả năng truyền tín hiệu tốt hiện nay. Không chỉ vậy, giá của cáp HDMI cũng rất đa dạng, từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng, tùy theo nhu cầu của người dùng.

Chất lượng ánh sáng trong siêu thị thường tốt hơn

Trung tâm điện máy thường bố trí góc ánh sáng đẹp, kết hợp hiệu ứng đèn sẽ khiến người dùng bị ảnh hưởng tâm lý. Khi bạn đến trung tâm điện máy thường là để xem công nghệ mới của tivi, hoặc chuẩn bị mua tivi mới nên thị giác của bạn sẽ tập trung hơn vào hình ảnh trên tivi.

Các video mẫu chiếu trên tivi ở trung tâm điện máy thường là phong cảnh, sinh vật, thiên nhiên,… nên độ sáng, độ nét sẽ “tươi” hơn các kênh truyền hình bạn xem ở nhà.

Để xem tivi hiển thị hình ảnh tốt

Để tivi có thể hiển thị hình ảnh đúng với khả năng cũng như chất lượng hình ảnh tốt, bạn nên lựa chọn các gói kênh truyền hình chuẩn HD. Không nên chọn kênh truyền hình chuẩn SD để xem trên tivi có độ phân giải HD đến 4K!

Hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cũng mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn như truyền hình số mặt đất DVB T2 và truyền hình cáp độ nét cao, có hỗ trợ các kênh HD với độ nét cao.

Ngoài các gói kênh truyền hình chuẩn HD, truyền hình cáp còn cung cấp các gói analog. Đây là gói truyền hình chỉ có các kênh chuẩn SD, phù hợp cho các mẫu tivi cũ. Nếu bạn sử dụng các mẫu tivi LCD có độ phân giải HD trở lên, không nên chọn gói kênh truyền hình cáp analog này.

Bạn thấy đấy, không phải bạn bị lừa hay chiếc tivi nhà bạn “dỏm” mà chính điều kiện ở nhà chưa cho phép tivi nhà bạn phát huy hết tính năng của nó. Hãy căn cứ vào điều kiện sẵn có và nhu cầu giải trí của mình để quyết định chọn mua tivi phù hợp.