Bosco Verticale, Milan (Italia)

Bosco Verticale là tên của hai tòa tháp, cao 111 mét và 80 mét (tháp thứ nhất có 24 tầng, tháp thứ hai có 17 tầng, với tổng số 113 căn hộ) ở Milan. Các căn hộ như nằm trong khu rừng thẳng đứng với rất nhiều loài cây bụi, cây phủ bề mặt, cây thân thẳng nhằm kết nối thiên nhiên với nơi ở. Những cây xanh nằm ở bốn mặt tiền tòa nhà giúp tòa nhà tránh khỏi ánh nắng gay gắt vào mùa hè, cho ánh sáng xuyên qua vào mùa đông. Chúng cũng góp phần giảm ô nhiễm tiếng ồn, bắt bụi mịn, tăng độ ẩm và sản xuất oxy, đóng vai trò quan trọng cải thiện chất lượng không khí ở Bosco Verticale.

Bosco Verticale, Milan (Italia)

Park Royal Hotel (Singapore)

Park Royal Hotel lấy cảm hứng từ những cánh đồng lúa bậc thang, thiết kế nhiều khu vườn trên cao, sắp xếp dọc theo mặt tiền của tòa nhà. Hệ thống cây xanh còn bao phủ dày đặc ở khu vực công cộng, ban công, phòng khách kết hợp các khe nước, thác nước mang lại hiệu ứng làm mát tự nhiên cho tòa nhà.

Park Royal Hotel (Singapore)

One Central Park, Sydney (Úc)

One Central Park là một ví dụ về công viên dựng đứng, với 250 loài thực vật và hoa của Úc bao phủ xung quanh tòa nhà. Thảm thực vật xanh mướt tạo không gian khá đẹp và bóng mát cho tòa nhà. Các nhà thiết kế cho biết, tòa nhà có mức tiêu thụ năng lượng ít hơn 25% so với một tòa nhà thông thường cùng kích thước.

One Central Park, Sydney (Úc)

Acros Fukuoka Prefectural International Hall, Fukuoka (Nhật Bản)

Acros Fukuoka Prefectural International Hall ở Fukuoka (Nhật Bản) khai trương vào tháng 4/1995, không chỉ là một tòa nhà thương mại thông thường, mà còn giống như hình ảnh Vườn treo Babylon. Nó có đến 15 sân vườn, độ cao lên đến khoảng 60 mét, vừa làm đẹp, vừa điều hòa nhiệt độ cho tòa nhà. Tòa nhà Acros Fukuoka được coi là ví dụ điển hình về kiến trúc sinh thái. Trong tòa nhà có giếng trời khổng lồ, với ánh sáng tự nhiên, do đó tiết kiệm rất nhiều năng lượng tiêu thụ.

Acros Fukuoka Prefectural International Hall ở Fukuoka (Nhật Bản)

Vancouver Convention Centre, Vancouver (Canada)

Vancouver Convention Centre có 40% tấm sàn của tòa nhà nằm trên biển, cấu trúc này sử dụng nước biển cho các hệ thống sưởi ấm và làm mát của tòa nhà. Trên tầng mái tòa nhà trồng nhiều loại cây địa phương khác nhau để làm mát, thu hồi nước mưa và thu hút các loài chim và bướm.

Vancouver Convention Centre, Vancouver (Canada)

California Academy of Sciences, San Francisco (Hoa Kỳ)

Học viện Khoa học California là viện nghiên cứu và bảo tàng lịch sử tự nhiên ở San Francisco, California, là một trong những viện bảo tàng lịch sử tự nhiên lớn nhất trên thế giới, chứa hơn 46 triệu mẫu vật. Học viện được xây dựng lại vào năm 2008, sử dụng các tấm quang điện, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và có mái nhà xanh rộng một ha, chứa hàng triệu loài thực vật có nguồn gốc từ California.

California Academy of Sciences, San Francisco (Hoa Kỳ)

Phipps’ Center for Sustainable Landscapes, Pittsburgh (Hoa Kỳ)

Trung tâm Cảnh quan Bền vững của Phipps (CSL), sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau như năng lượng mặt trời, gió và địa nhiệt. Điểm nhấn của Phipps ’CSL là không gian công viên xanh mát và ngay cả mái nhà cũng trồng đầy cây lá xanh tốt, nơi du khách có thể đi dạo trong các khu vườn trên sân thượng.

Phipps’ Center for Sustainable Landscapes, Pittsburgh (Hoa Kỳ)

Valley Topp Out in Amsterdam (Hà Lan)

Khu phức hợp Valley ở quận Zuidas, Amsterdam vừa là khu dân cư, vừa là văn phòng, cửa hàng bán lẻ, skybar. Điểm đáng chú ý nhất của khu phức hợp này là cây xanh trồng dày đặc ở khu vực công cộng tiếp cận giữa ba tòa tháp với nhau và bao quanh tháp trung tâm, cùng với thảm thực vật trải khắp tòa nhà. Được khởi công xây dựng vào năm 2017, tòa nhà dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Valley Topp Out in Amsterdam (Hà Lan)

Aquarela Complex, Quito (Ecuador)

Aquarela Complex bao gồm chín tòa tháp, là nơi ở của 600 căn hộ dân cư, cùng với nhiều khu tiện ích khác. Các tòa tháp được thiết kế hài hòa với môi trường xung quanh, để trở thành một phần của thung lũng Tumbaco. Thảm thực vật trải khắp các tòa nhà, bao gồm 1,5 ha cây xanh nằm ở các khu vườn thẳng đứng, sân thượng, ban công và lối đi. Khu phức hợp cũng sử dụng năng lượng tạo ra từ các tấm pin mặt trời. Ba tòa tháp đầu tiên hoàn thành vào tháng 12/2020. Sáu tòa tháp tiếp theo dự kiến hoàn thành từ năm 2021 - 2023.

Aquarela Complex, Quito (Ecuador)

Flamingo Đại Lãi Resort, Vĩnh Phúc (Việt Nam)

Flamingo Đại Lải Resort trải dài trên 123 ha thuộc xã Ngọc Thanh (Phúc Yên, Vĩnh Phúc) là tổ hợp nghỉ dưỡng sinh thái được đầu tư, xây dựng, phát triển trong quần thể kiến trúc và cảnh quan thiên nhiên rộng lớn. Thảm thực vật xanh mướt hầu như bao phủ khắp resort. Với 7 ngọn đồi, 6 cánh rừng, 5km tiếp giáp mặt hồ Đại Lải, 4 bán đảo, 3 dòng suối, 2 hồ trung tâm và 1 hòn đảo của đàn chim hàng ngàn con, Flamingo Đại Lải Resort là quần thể mang tính nghỉ dưỡng cao cấp gần gũi với thiên nhiên.

Flamingo Đại Lãi Resort, Vĩnh Phúc (Việt Nam)