Những tòa nhà năng lượng xanh ở Úc (Australia) được thiết kế theo hướng giảm mức tiêu thụ năng lượng, tối đa hóa chất lượng không khí và ánh sáng, đồng thời tăng mật độ cây xanh trên diện tích sử dụng.

1. CH2, Melbourne

Tòa nhà CH2 (Council House 2) ở thành phố Melbourne có nhiều tính năng giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng. Tòa nhà có lượng khí thải thấp, thiết kế tối đa hóa ánh sáng tự nhiên. Thiết kế cho phép giảm 80% mức tiêu thụ điện năng và 75% mức tiêu thụ nước. Từ khu vườn trên mái nhà đến trong nhà, cây xanh được bố trí giúp cảm nhận không khí thiên nhiên trong tòa nhà tốt nhất có thể. Trên mái nhà có lắp đặt tấm pin mặt trời và tuabin gió.

2. Ingkarni Wardli Building, Adelaide

Inkarni Wardii là cơ sở giáo dục của Đại học Adelaide. Công trình 8 tầng này triển khai nhiều thiết kế thân thiện với môi trường như các lam che nắng và ống khói nhiệt giúp điều hòa nhiệt độ bên trong, tường kính hai lớp giảm nhiệt, hệ thống chiếu sáng có thể lập trình. Ngoài ra, còn có hệ thống thu gom nước mưa vào các bể ngầm với công suất lên tới 500.000 lít, sau đó được sử dụng cho công việc vệ sinh và tưới tiêu.

3. One Central Park, Sydney

One Central Park cao 34 tầng, bao gồm tòa tháp chung cư ở phía đông và phía tây, với 6 tầng mua sắm bán lẻ nằm ở chân của hai tòa tháp. One Central Park là ví dụ điển hình về công viên dựng đứng, với 250 loài thực vật của Úc bao phủ xung quanh tòa nhà. Thảm thực vật xanh mướt tạo không gian khá đẹp và bóng mát cho tòa nhà. Các nhà thiết kế cho biết, tòa nhà có mức tiêu thụ năng lượng ít hơn 25% so với một tòa nhà thông thường cùng kích thước.

4. Santos Place, Brisbane

Santos Place cao 41 tầng có nhiều công nghệ bền vững được kết hợp trong thiết kế của tòa nhà. Công trình có máy phát điện chạy bằng khí đốt, tiết kiệm năng lượng, hệ thống thu gom nước mưa, hệ thống tái chế nước xám, các tính năng sưởi ấm và làm mát thụ động cũng như hệ thống chiếu sáng cảm biến,…

5. Barangaroo South, Sydney

Barangaroo South khai trương vào năm 2019, vừa là khu căn hộ, vừa là cao ốc văn phòng. Tòa nhà vẫn có 50% diện tích làm không gian công cộng. Năng lượng sử dụng cho nhà máy xử lý nước tái chế và hệ thống chiếu sáng công cộng được khai thác từ 6.000 m2 tấm pin mặt trời mái nhà. Nước được tái chế tại chỗ và sử dụng cho công việc vệ sinh và tưới tiêu.

6. International House, Sydney

International House cao 7 tầng là tòa nhà văn phòng thương mại lớn nhất thế giới được xây dựng bằng gỗ tái chế hàng loạt làm vật liệu kết cấu chính, giúp giảm việc sử dụng bê tông có lượng khí thải cao. Gỗ cứng được sử dụng bên ngoài, gỗ mềm được sử dụng bên trong, khiến nơi đây trở thành một nơi ấm cúng, dễ chịu để làm việc.

7. Melbourne Quarter, Melbourne

Melbourne Quarter được hoàn thành vào năm 2020, là nơi làm việc của các doanh nghiệp. Nhiều kết cấu, vật liệu xây dựng của công trình là các sản phẩm tái chế. Nước mưa được thu gom, tái chế, sau đó để tưới tiêu trên toàn khu vực Melbourne Quarter. Cây xanh được bố trí hợp lý để tạo không gian đẹp và bóng mát.

8. Pixel, Melbourne

Tòa nhà Pixel nằm ở ngoại ô Carlton, Melbourne. Nó kết hợp một loạt công nghệ mới cải tiến và những công nghệ cũ. Mái nhà của Pixel được lắp các tấm pin điện mặt trời và các tuabin gió thẳng đứng. Tòa nhà được thiết kế để thu, lọc, xử lý nước mưa trên mái nhà và hệ thống trữ nước.

9. Bio21 Institute Nancy Millis Building, Melbourne

Tòa nhà 4 tầng này là một trong những trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học lớn nhất ở Úc. Tòa nhà có thiết kế thân thiện với môi trường, có nhiều ánh sáng tự nhiên, luồng không khí tốt, tầm nhìn ra ngoài trời và một loạt hộp trồng cây bằng gỗ trong tòa nhà.

10. 25 King Street, Brisbane

Tòa nhà 25 King Street, được mở cửa cho nhân viên văn phòng làm việc ở Brisbane vào năm 2018. Tòa nhà 9 tầng được xây dựng bằng các cột và dầm cấu trúc bằng gỗ ép hoặc tái chế, hầu hết được đúc sẵn, sau đó lắp ráp, giúp rút ngắn thời gian xây dựng. So với công trình xây dựng bằng bê tông và thép truyền thống, công trình xây dựng bằng gỗ chế tạo sẵn tiết kiệm ít nhất 40% năng lượng. Các tính năng bền vững khác bao gồm hệ thống thu gom nước mưa, điều hòa không khí tối ưu, lam nhôm che nắng, chiếu sáng tiết kiệm năng lượng…