Vậy trong chất điện giải có thành phần gì? chất điện giải có ở đâu? 16 sự thật cơ bản sau đây sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn về chất điện giải.

1. Chất điện giải là các khoáng chất như natri, kali, canxi, magie, clorua, bicarbonate, phosphate hòa tan trong nước. Các khoáng chất này rất cần thiết, đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể.

2. Natri là chất điện giải dồi dào nhất trong dịch ngoại bào. Natri giúp duy trì cân bằng chất dịch, giữ nước cho cơ thể, giúp điều hòa huyết áp, kích thích dẫn truyền xung thần kinh, trợ giúp các chức năng thần kinh, duy trì và cân bằng độ pH bên trong cơ thể.

3. Kali chiếm tỉ trọng lớn bên trong dịch nội bào. Kali giúp cân bằng nước, duy trì các hoạt động bình thường của cơ thể, đặc biệt là hệ tim mạch như ổn định kiểm soát nhịp tim và hệ cơ xương như giúp cơ co thắt.

4. Canxi ảnh hưởng đến hoạt động của enzym, chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể. Canxi là thành phần quan trọng của hệ cơ xương. Nó cũng đảm bảo cho hoạt động của quá trình đông máu.

5. Magie hỗ trợ chức năng của cơ bắp, từ đó giúp cơ bắp khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả hơn. Magie hỗ trợ dẫn truyền xung thần kinh và cùng với canxi giúp duy trì xương chắc khỏe. Magie còn kiểm soát lượng đường trong máu, điều hòa huyết áp, ổn định nhịp tim.

6. Chất điện giải phân tách thành các ion dương và âm khi hòa tan trong nước. Quá trình này được gọi là phân ly. Các ion này rất cần thiết để dẫn truyền xung điện trong cơ thể.

7. Chất điện giải giúp duy trì cân bằng độ pH của cơ thể. Chúng trung hòa axit và bazơ để giữ độ pH của cơ thể trong phạm vi hẹp.

8. Chất điện giải cần thiết cho chức năng thần kinh. Chúng giúp truyền tín hiệu điện giữa các tế bào để điều khiển hoạt động của cơ thể.

9. Chất điện giải hỗ trợ cho tế bào cơ để co cơ. Trong quá trình tập luyện, chất điện giải bị mất qua mồ hôi. Việc bổ sung chất điện giải rất quan trọng để duy trì hiệu suất và ngăn ngừa chuột rút.

10. Chất điện giải giúp điều chỉnh cân bằng nước trong cơ thể. Chúng đảm bảo rằng cơ thể giữ đủ nước, kiểm soát sự di chuyển của nước giữa các tế bào. Điều này còn giúp vận chuyển chất dinh dưỡng vào tế bào để hấp thụ chất dinh dưỡng.

11. Chất điện giải có trong một số trái cây và rau quả. Chuối, cam, rau bina (cải bó xôi) là nguồn cung cấp kali tuyệt vời.

12. Chất điện giải có trong các sản phẩm từ sữa. Sữa, pho mát, sữa chua là những lựa chọn tốt cung cấp canxi và magie.

13. Chất điện giải có trong một số loại hạt. Hạnh nhân, hạt điều, hạt bí ngô là những lựa chọn tuyệt vời cung cấp magie.

14. Đồ uống thể thao có chứa chất điện giải. Chúng được thiết kế để bổ sung chất điện giải bị mất trong quá trình hoạt động thể chất cường độ cao.

15. Nước dừa là nguồn chất điện giải dồi dào của tự nhiên. Nó chứa kali, natri và magie.

16. Mất cân bằng chất điện giải có thể xảy ra do nhiều yếu tố, như chế độ ăn uống hay bệnh tật. Mất cân bằng chất điện giải ví dụ như thiếu kali, thiếu canxi, thiếu magie trong máu… Điều này dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. Các triệu chứng bao gồm yếu cơ, mệt mỏi, nhịp tim không đều, rối loạn chức năng thần kinh.