Bạn biết rằng, nhiệt độ cơ thể người bình thường là khoảng 37 độ C. Có nhiều lý do khiến nhiệt độ cơ thể của một người có thể tăng lên. Lý do đó có thể là do bệnh tật, vận động cường độ cao hoặc nhiệt độ bên ngoài tăng cao. Chỉ cần ở ngoài trời vào một ngày nắng nóng, bạn có thể bị kiệt sức vì nóng bức hoặc say nắng.

Nhiệt độ cơ thể tăng khi nhiệt độ bên ngoài tăng và nhiệt độ bên trong cơ thể cũng tăng. Để cơ thể cảm thấy thoải mái trong mùa nắng nóng, bạn có thể tìm cách tự hạ nhiệt cơ thể mình, thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào máy điều hòa nhiệt độ hay quạt điện. Chẳng hạn, tắm nước ấm là ví dụ về cách làm mát bên ngoài, uống nước mát có thể giúp giảm nhiệt độ cơ thể từ bên trong.

Dưới đây là 7 cách để giảm nhiệt độ cơ thể mà bạn có thể áp dụng.

1. Uống nước mát

Uống các loại nước mát (nước giải nhiệt, nước lọc, nước dừa, nước chanh, trà đá…) có thể giúp giảm nhiệt độ cơ thể bằng cách làm mát cơ thể từ bên trong. Uống nước thường xuyên cũng giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước, nguyên nhân chính khiến cơ thể tăng nhiệt.

2. Tắm mát

Tắm mát giúp bạn sảng khoái, mát mẻ. Dù là bơi trong hồ, hay tắm nước ấm đều có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể. Đôi khi cách tốt nhất để chống lại cái nóng là đánh lừa cơ thể bạn bằng cách tắm nhanh bằng nước ấm trước khi đi ngủ.

3. Hạn chế vận độ cường độ cao

Hoạt động thể chất ở cường độ cao sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể. Đặc biệt, chơi thể thao dưới thời tiết nắng nóng, oi bức, có nguy cơ mất nước, kiệt sức vì nóng hoặc say nắng. Nếu bạn yêu thích tập luyện thể thao, hãy lựa chọn thời điểm mát mẻ trong ngày để tập luyện và tránh tập nặng. Đảm bảo uống nhiều nước và nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường để cơ thể không bị căng thẳng.

4. Mặc quần áo thoáng mát

Mặc quần áo rộng, nhẹ làm từ các loại vải tự nhiên như cotton và lanh, cho phép nhiệt thoát ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn các loại vải tổng hợp như acrylic và nylon. Chất liệu vải cotton thoáng khí, giúp làm mát cơ thể bạn.

5. Tránh ăn cay

Nhiều loại gia vị và rau quả có tính sinh nhiệt như gừng, tỏi, hạt tiêu, ớt, hành, hạt mù tạt. Đồ ăn cay khiến cơ thể nóng lên, từ đó có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến nhiệt như bị nhiệt miệng và các bệnh về dạ dày. 

6. Ăn nhiều trái cây và rau quả

Thực phẩm có hàm lượng nước cao như dâu tây, dưa chuột, cần tây,… giúp bạn bổ sung nước và giải nhiệt trong thời tiết mùa hè. Các loại rau, thảo mộc giàu vitamin C và các loại trái cây họ cam, quýt rất tốt để giảm nhiệt độ cơ thể. Dưa chuột, bơ, dưa hấu cũng là những thực phẩm cần thiết trong chế độ ăn uống mùa hè của bạn.

7. Hạn chế dùng caffeine và rượu

Caffeine và rượu có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể, khiến cơ thể sinh ra nhiều nhiệt hơn. Hơn nữa, caffeine và rượu khiến cơ thể mất nước nhanh hơn so với các đồ uống khác. Thế nên, hai loại nước uống này, bạn nên hạn chế, đặc biệt là vào mùa hè.