Mọi người đều biết, điện được đo bằng bốn đơn vị cơ bản: watt, volt, ampe và ohms. Nếu bạn hỏi ai đó điện nặng bao nhiêu, chắc chắn sẽ không có câu trả lời. Bạn không bao giờ nghe nói điện được đo bằng đơn vị gram hay kilogram. Mặc dù bạn thường nhìn thấy điện có nhiều dạng khác nhau, nhưng không có dạng nào trong số này có khối lượng.

Đi sâu vào vấn đề, chúng ta hãy xem xét sự khác biệt giữa khối lượng và trọng lượng. Mỗi vật thể và hạt được biết trong vũ trụ đều có khối lượng nhất định. Khối lượng này có thể cực kỳ nhỏ hoặc vô cùng lớn. Chỉ cần so sánh khối lượng của một vật thể mà bạn chỉ có thể quan sát qua kính hiển vi với khối lượng của Trái đất, bạn sẽ hình dung sơ bộ về sự khác biệt khối lượng của các vật thể này.

Để cân một vật thể gì đó, vật thể cần có khối lượng. Khi bất kỳ vật nào có khối lượng được đặt trong trường lực hấp dẫn (gravitational field) thì vật đó có trọng lượng. Vì vậy, trọng lượng không tồn tại nếu không có trọng lực.

Các electron có khối lượng không? Có. Khối lượng của electron cực kỳ nhỏ, chỉ khoảng 9,109 x 10-31 kg. Khối lượng của một electron nhỏ hơn khoảng 2.000 lần so với một proton, hạt này chỉ nặng khoảng một phần tỉ tỉ của một kilogram. Nhìn con số, chúng ta thấy khối lượng của electron nhỏ như thế nào, nên người ta hầu như không quan tâm đến khối lượng của electron.

Dòng điện là dòng chuyển động của các electron. Vậy điện có khối lượng không? Không. Điện là một lực (lực điện từ, chẳng hạn làm cho các hạt có cùng điện tích đẩy nhau). Dòng điện được tạo ra khi các hạt tích điện chuyển động, ví dụ như các electron chuyển động trong dây dẫn điện.

Khi sử dụng điện, chúng ta không thêm (hay bớt) các electron; chúng ta chỉ di chuyển chúng từ nơi này đến nơi khác. Vì vậy, việc sử dụng điện không làm thay đổi tổng khối lượng của một hệ thống. Một vật nhiễm điện không nặng hơn khi vật đó chưa nhiễm điện.

Hiện tượng điện duy nhất có thể khiến một vật nặng lên là sự tích tụ tĩnh điện, khi một vật nhận thêm electron. Trong trường hợp này, các electron làm tăng thêm khối lượng của vật, nhưng sự chênh lệch khối lượng trong trường hợp này chỉ có ý nghĩa lý thuyết.