AgriPV tuy mới phát triển gần đây ở một số địa phương trong nước nhưng mô hình này đã phát triển ở nhiều nơi trên thế giới. Mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp sản xuất điện mặt trời vừa tối đa hóa việc sử dụng đất, vừa tối đa hóa lợi nhuận trên cùng diện tích. 

Trong sự kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp và sản xuất điện mặt trời trên cùng diện tích, đất để sử dụng cho nông nghiệp là chủ yếu, còn sản xuất điện mặt trời là thứ cấp.

Trong AgriPV, việc tích hợp hệ thống pin mặt trời bên trên cây trồng, giúp tạo bóng râm, giảm bức xạ mặt trời, giảm tốc độ bốc hơi nước, tiết kiệm nước tưới cho cây trồng. Do đó, hệ thống pin mặt trời tăng cường khả năng chống chịu của cây trồng với khí hậu khắc nghiệt.

Tuy nhiên, mô hình AgriPV có thể phải đối mặt với những thách thức cần giải quyết. Chẳng hạn như, việc thiếu ánh sáng cho cây trồng, có thể dẫn đến sản lượng nông nghiệp giảm; cây trồng bên dưới các tấm pin thường chỉ phù hợp các loại cây ưa bóng râm, cây ươm, cây ăn quả, cây bụi nhỏ, các loại rau; việc thu hoạch bằng tay hay máy móc nhỏ là chủ yếu, khó thực hiện bằng xe cơ giới...

Một số hình ảnh về mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp điện mặt trời trên thế giới.

Trồng trọt kết hợp điện mặt trời ở Colorado (Hoa Kỳ)

Một mô hình trồng trọt đan xen sản xuất điện mặt trời ở Hoa Kỳ

Sản xuất nấm dưới hệ thống các tấm pin mặt trởi ở Nhật Bản

Trồng bắp cải trên cùng diện tích đất có lắp đặt hệ thống điện mặt trời ở Đức

Trang trại nông nghiệp kết hợp hệ thống pin mặt trời ở Đức

Trang trại nông nghiệp kết hợp sản xuất điện mặt trời ở Trung Quốc

Pin mặt trời được lắp đặt trên hệ thống nhà kính trồng hoa bên trong

Trồng rau trong nhà kính với hệ thống pin mặt trời ở trên mái

Trồng trọt kết hợp lắp đặt hệ thống điện mặt trời sẽ tối đa hiệu quả sử dụng đất

Sản xuất nông nghiệp kết hợp điện mặt trời cho phép nhà nông tối đa hóa lợi nhuận trên cùng diện tích

Các tấm pin mặt trời có thể được lắp đặt khá cao để phù hợp trồng các loại cây có chiều cao thân cần không gian phát triển