Tự tin vào chính mình

Henry Ford, một trong những người sáng lập hãng ô tô đầu tiên huyền thoại của Mỹ, từng nói rằng, những người không nghĩ rằng họ có thể làm được điều gì đó, chắc chắn sẽ không hoàn thành được gì cả. Ford đã có cái nhìn sâu sắc về những gì cần để đạt được mục tiêu.

Khi còn đi học, bạn sớm nhận ra tằng, phải học tốt để đạt điểm cao trong một bài kiểm tra, học tốt để tốt nghiệp và thành công khi trưởng thành. Đó là ví dụ cơ bản về học cách đặt mục tiêu và làm cách tốt nhất để hoàn thành chúng.

Không ai muốn mục tiêu trong cuộc sống trở nên buồn chán và không được thực hiện. Tuy nhiên, rất nhiều người kết thúc như vậy, bởi vì họ không có động lực. Họ chưa tin vào bản thân và khả năng của mình. Nhiều người trong số họ, thậm chí còn không xác định mục tiêu của mình.

Ngay cả khi bạn nghĩ rằng, bạn có những mục tiêu cụ thể cho cuộc sống của mình, nhưng bạn phải thay đổi hướng đi nhiều lần. Việc sửa đổi kế hoạch và phương pháp của bạn là điều bình thường và cần thiết. Tuy nhiên, bạn không thể đánh mất mình là ai, đó là điều quan trọng nhất.

Không bao giờ là quá muộn để bước ra khỏi vùng an toàn của bạn và xây dựng kế hoạch cho cuộc đời bạn. Có thể bạn sẽ có lợi khi nói chuyện với một người bạn đáng tin cậy, hoặc một người cố vấn tinh thần.

10 cách để bạn nâng cao động lực của mình

Đặt mục tiêu từng bước

Nếu muốn có thêm động lực trong cuộc sống, bạn phải biết mình muốn đạt được điều gì. Một cuộc sống không có mục đích, khiến bạn phải chạy theo vòng tròn và không được thỏa mãn. Sẽ rất hữu ích nếu bạn có mục tiêu, khuyến khích bạn làm việc chăm chỉ và tiến xa hơn.

Tuy nhiên, bạn sẽ cảm thấy quá tải nếu cố gắng làm mọi thứ cùng một lúc. Thay vào đó, hãy chia mục tiêu thành nhiều phần nhỏ và đặt mục tiêu từng bước cho bản thân. 

Giữ một cuộc sống khỏe mạnh

Khi chế độ ăn của bạn tràn ngập đồ ăn vặt, chứa nhiều chất béo, đường và chất bảo quản, nó sẽ không cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn. Chế độ ăn uống không lành mạnh có thể dẫn đến tình trạng sức khỏe sút giảm nghiêm trọng.

Để cải thiện động lực của bạn, chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn giảm cân và có nhiều năng lượng hơn. Tập thể dục và tăng cường thể lực để bạn có thể đạt được các mục tiêu đã đặt ra.

Hành động tử tế

Bạn có thể cải thiện động lực bằng cách đối xử với người khác theo cách mà bạn mong đợi được đối xử như vậy. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, hành động tử tế mang lại cho mọi người nhiều niềm vui và sự hài lòng trong cuộc sống.

Ngay cả khi bạn đạt được tất cả các mục tiêu của cuộc đời mình, bạn sẽ không bao giờ thực sự hạnh phúc nếu bạn là một người ích kỷ. Hãy cố gắng thực hành lòng tốt mỗi ngày và có thể cân nhắc những việc làm tốt ngẫu nhiên.

Không bao giờ ngừng học

Bạn đã tốt nghiệp trường đại học không có nghĩa là bạn không cần học nữa. Học tập và hoàn thiện bản thân là một hành trình dài cả đời đối với những người có động lực.

Giữ cho mình tinh thần nhạy bén bằng cách đọc và cập nhật các sự kiện hiện tại. Bạn cũng có thể làm phong phú cuộc sống của mình bằng cách học những sở thích mới hoặc một ngôn ngữ khác. Hãy lắng nghe những người đồng nghiệp làm việc lâu hơn và học bất cứ điều gì họ cung cấp.

Tránh là người tiêu cực 

Trong bộ truyện của trẻ em về chú gấu Pooh, bạn sẽ nhớ đến chú lừa Eeyore ảm đạm. Bất cứ khi nào chú gấu Pooh và những người bạn của mình vui vẻ cùng nhau, chú lừa Eeyore tội nghiệp đều có điều gì đó bi quan, tiêu cực để nói.

Đó có phải là chuyện quen thuộc với bạn không? Sự tiêu cực dễ dàng lan truyền. Bạn càng tránh xa những người bi quan, tiêu cực càng tốt. Họ không thể làm gì khác ngoài việc khiến bạn cảm thấy tiêu cực, cản trở tâm trạng, cũng như động lực của bạn.

Đặt mình trong bầu không khí tích cực

Bạn có nhận thấy rằng, khi ở bên những người tích cực, bầu không khí như được tích điện và bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân? Khi bạn lắng nghe những quan điểm lạc quan và câu chuyện vượt qua thử thách của họ, bạn sẽ có thêm can đảm và động lực để làm điều tương tự.

Niềm tin tinh thần

Thật là một sai lầm khi đánh đồng tôn giáo với tâm linh. Bạn có thể có tôn giáo mà không có tâm linh, và bạn có thể tâm linh mà không theo tôn giáo. Niềm tin là thứ mà nhiều người sử dụng để truyền năng lượng tâm linh của họ.

Bạn có thể cải thiện động lực của mình khi bạn quan tâm đến niềm tin tinh thần của mình. Hãy dành thời gian để thiền định. Sự trưởng thành về mặt tinh thần, giúp bạn đưa mục tiêu của mình vào một tương lai tốt đẹp hơn.

Chia sẻ yêu thương

Có thể một trong những mục tiêu của bạn là chia sẻ, trả ơn cho cộng đồng xung quanh bạn. Hãy nhớ những người đã dìu dắt bạn và giúp bạn một tay khi bạn cần nhất.

Bạn có thể cân nhắc chia sẻ kinh nghiệm, thời gian, kỹ năng, kiến thức, vật chất… cho trẻ em thiệt thòi. Điều đó sẽ trả lại cho bạn cảm giác hạnh phúc và viên mãn mà tiền không thể mua được.

Luôn cầu tiến

Hãy suy nghĩ tỉnh táo để nhận ra rằng, bất kể vị trí của bạn, tài sản của bạn hay những gì bạn đạt được, luôn có cái để cải thiện. Điều đó không có nghĩa là bạn nên ham vật chất. Quan trọng là không bao giờ hài lòng với những gì mình có.

Để cải thiện động lực, bạn nên cố gắng học điều gì đó mới mỗi ngày. Luôn có những tư duy đổi mới. Thông thường, bạn sẽ sửa đổi danh sách mục tiêu của mình theo độ tuổi, kinh nghiệm và kiến thức.

Hãy trải nghiệm hơn nữa

Những người có động lực cao thường lập kế hoạch cho tương lai. Nhưng họ cũng nhận ra rằng, sống trong hiện tại quan trọng như thế nào.

Khi nói chuyện với hầu hết những người lớn tuổi, có thể bạn sẽ nghe nhiều người trong số họ bày tỏ sự hối tiếc, vì họ đã không dành nhiều thời gian hơn cho những người thân yêu và trải nghiệm, tận hưởng những gì họ có.

Tất nhiên, bạn cần thu nhập và đảm bảo tài chính cho tương lai. Nhưng đó không phải là tất cả. Bạn sẽ cải thiện động lực của mình khi làm những điều thú vị mà bạn muốn làm.