Nhận thức của mỗi người về thời gian rất khác nhau. Hãy khám phá 10 lý do xác đáng chỉ ra tại sao thời gian lại có giá trị, tại sao bạn không nên lãng phí, làm cách nào bạn có thể tận dụng thời gian một cách tốt nhất.

1. Không bao giờ biết mình còn lại bao nhiêu thời gian

Một lý do khiến thời gian quan trọng là vì không ai biết được mình có bao nhiêu thời gian để sống. Mặc dù đồng hồ cho biết thời gian, nhưng nó không hiển thị thời gian chúng ta còn sống. Con người có thể mất ở mọi lứa tuổi, vì bất kỳ lý do gì, không ai có thể đoán trước được tương lai.

Hiểu được sự không chắc chắn này, có thể có tác động đáng kể đến cách bạn sống cuộc sống của mình. Bạn nên chấp nhận sự thật rằng, cuộc sống này ngắn ngủi và không thể đoán trước được ngày mai, từ bây giờ hãy nhìn nó ở một góc độ khác.

Hiểu được điều này giúp bạn tập trung vào những gì là cần thiết, những gì là thực tế trong cuộc sống mỗi ngày. Không phải là lời khuyên làm việc một cách liều lĩnh, nhưng hãy cố gắng cống hiến hết mình cho mọi việc bạn làm hôm nay, vì nó luôn có thể là ngày cuối cùng.

2. Thời gian là tài nguyên không thể tái tạo

Mọi người thường coi tiền rất quan trọng vì nó cho phép bạn mua những thứ bạn cần. Nhưng khi tiền mất đi, bạn vẫn có thể làm việc và nhận lại tiền. Còn thời gian thì khác, một khi trôi qua, sẽ không bao giờ lấy lại được.

Hãy đối mặt với sự thật rằng, mỗi phút trôi qua sẽ biến mất vĩnh viễn. Chúng ta không thể tua lại dòng thời gian, xóa quá khứ và làm lại mọi việc. Một khi hiện tại biến thành quá khứ, câu chuyện không thể viết lại. Vì vậy, chúng ta phải coi thời gian là tài nguyên quý giá nhất.

Điều bạn có thể làm để trân trọng thời gian của mình là nên dành nhiều thời gian hơn cho những giá trị của cuộc sống, như tình yêu, các mối quan hệ, học hỏi và những trải nghiệm đáng nhớ.

3. Thời gian ràng buộc quy luật phát triển mọi thứ

Vạn vật trong vũ trụ đều bị ràng buộc với thời gian. Cho dù đó là thực vật, động vật hay con người, tất cả đều theo quy luật, sinh ra, lớn lên, già đi, cuối cùng suy tàn theo thời gian. Tốc độ suy tàn đó có thể khác nhau, nhưng mọi thứ vật chất không phải là vĩnh cửu, cuối cùng sẽ kết thúc.

Cho dù bạn muốn hay không, dù bạn làm gì, thời gian vẫn luôn trôi qua. Sự thật này làm cho cách chúng ta nhìn nhận và sử dụng thời gian của mình có ý nghĩa hơn.

Cách tốt nhất để tận dụng tối đa thời gian của bạn là đơn giản hóa mọi thứ, giảm bớt những thứ thừa thãi trong cuộc sống. Một cuộc sống đơn giản cho phép bạn tập trung vào những gì bạn yêu thích và tận hưởng thời gian quý báu của mình.

4. Không phải ai cũng sử dụng cùng 24 giờ trong một ngày

Có một câu nói đầy cảm hứng rằng, mọi người đều có 24 giờ giống nhau trong một ngày. Vì vậy, không ai có thể phàn nàn về việc mình không có đủ thời gian cho những việc họ cần làm. Đúng là mỗi người đều có 24 giờ trong ngày, nhưng sử dụng thời gian này có ý nghĩa nhất, hiệu quả nhất lại khác nhau với mỗi người. 

Thời gian làm việc, học tập, giải trí, rảnh rỗi của mỗi người khác nhau trong 24 giờ một ngày. Điều này do nhiều yếu tố chủ quan, khách quan tác động. Bạn là người sử dụng quỹ thời gian của mình như thế nào để công việc đạt giá trị tốt nhất, cuộc sống có ý nghĩa nhất, đó là năng lực của bạn.

5. Thời gian xác định giá trị của bạn

Trong một cuộc chạy bộ, về đích đầu tiên chưa chắc quan trọng bằng bạn chiến thắng chính mình. Thời gian là trọng tài xác định điều đó. Trong cuộc sống, bạn nên suy nghĩ thời gian dành cho hành động đang làm có phù hợp hay có đóng góp vào những giá trị của bạn hay không.

Cách bạn sử dụng thời gian, xác định những giá trị mà bạn muốn theo đuổi. Điều bạn có thể làm để quý trọng thời gian là xác định các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Làm việc không có mục tiêu là bạn đang lãng phí thời gian.

6. Thời gian ảnh hưởng đến hạnh phúc

Con người nhận thức được ba giai đoạn của thời gian: quá khứ, hiện tại và tương lai. Các nghiên cứu cho thấy rằng, quan tâm nhiều hơn đến những gì đang diễn ra và sống trong hiện tại có lợi cho cả tinh thần và thể chất, hơn là cứ mãi suy nghĩ về quá khứ hoặc nghĩ ngợi về tương lai.

Nếu bạn có thể buông bỏ quá khứ, những gì không thể thay đổi, và nhìn về phía trước với hy vọng thay vì sợ hãi, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và bình tĩnh hơn rất nhiều. Để có một cuộc sống lành mạnh và vui tươi, bạn nên tập trung sống trong hiện tại, quý trọng từng ngày và trân trọng những điều bình dị trước mắt. 

7. Thời gian ảnh hưởng đến các mối quan hệ

Mối quan hệ lành mạnh không chỉ phát triển trong một sớm một chiều. Đầu tư vào các mối quan hệ lành mạnh có thể mất thời gian trước khi chúng trở nên sâu sắc, vững bền. Ngược lại, đôi khi bạn bị ảnh hưởng bởi những người tâm địa xấu. Để rồi bạn nhận ra rằng mình lãng phí thời gian cho những mối quan hệ không có lợi cho bạn.

Vì vậy, bạn nên lưu ý dành thời gian cho những người mà bạn quan tâm. Dành thời gian để giúp đỡ người khác là một trong những tính cách tốt và là dấu hiệu của những mối quan hệ đáng trân trọng. Hãy nuôi dưỡng những mối quan hệ tốt đẹp, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy cô đơn.

8. Thời gian ảnh hưởng đến kỹ năng

Học kỹ năng cần có thời gian. Mọi người thường truyền nhau một niềm tin rằng, để thành thạo một kỹ năng cần khoảng 10.000 giờ, thực tế con số có thể cao hơn. Đúng là việc phát triển kỹ năng cần có thời gian. Điều này nêu bật tầm quan trọng của việc sử dụng hiệu quả thời gian khi bạn muốn xây dựng các kỹ năng thuần thục.

Bất cứ điều gì bạn muốn giỏi đều ảnh hưởng bởi thời gian bạn đầu tư vào việc học chúng. Một khi bạn quý trọng thời gian, bạn sẽ có động lực để trau dồi kỹ năng tốt hơn. Nếu bạn tập tính lười biếng, bạn sẽ trở thành chuyên gia lười biếng.

9. Cách quản lý thời gian ảnh hưởng lớn đến cuộc sống

Hãy đánh giá các công việc trong một ngày, dù đó là công việc ở văn phòng hay ở nhà. Đừng lãng phí thời gian vào những việc vô bổ, những việc bạn không muốn hoàn thành. Hãy dành nhiều thời gian cho những việc quan trọng, ý nghĩa hơn.

Quản lý thời gian tốt sẽ giúp ích bạn mọi mặt trong cuộc sống, đặc biệt khi bạn muốn cân bằng giữa thời gian dành cho gia đình, sự nghiệp và giải trí.

10. Thời gian là "liều thuốc"

Có một câu nói dân gian: “Thời gian chữa lành mọi thứ”! Điều này thường khiến những người đang trải nghiệm nỗi đau cảm thấy sáo rỗng, nhưng họ thường thấy rằng điều đó cuối cùng trở thành sự thật! Thời gian cho chúng ta thấy điều gì là hữu ích hoặc vô ích.

Đôi khi, cách duy nhất để có một cái nhìn mới về một tình huống là cho nó thời gian. Trong thời gian đó, người trong cuộc có cơ hội suy nghĩ về những gì đã xảy ra và trải nghiệm những điều khác. Mặc dù người trong cuộc có thể không trở lại như trước nhưng thời gian đã làm họ trưởng thành.