Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với những trải nghiệm tích cực và tiêu cực trong cuộc sống theo nhiều cách khác nhau. Bạn sẽ không có vấn đề gì khi trân trọng những khoảnh khắc tích cực đã mang lại hạnh phúc hoặc thành công cho bạn.

Nhưng còn những khoảnh khắc khó khăn thì sao? Những khoảnh khắc nghịch cảnh này có thể đưa bạn lên một tầm cao mới hoặc sẽ đánh gục bạn, tùy thuộc hoàn toàn vào cách bạn tiếp cận và phản ứng với chúng.

Những khoảnh khắc không vui trong đời là điều không thể tránh khỏi. Nhưng điều đó không có nghĩa, bạn phải nán lại trong nỗi buồn của mình, cài đặt tâm trạng ở chế độ “stanby” (chờ), cứ để thời gian trôi qua. Điều cần thiết là bạn phải học cách chuyển những thời điểm khó khăn thành trạng thái tích cực. Bạn nên biết ơn những khoảnh khắc "kinh hoàng" này, vì chúng mang lại cho bạn bài học tốt.

Bạn cứ suy nghĩ đi, cuộc sống là những chuyến đi. Nếu bạn để những khoảng thời gian khó khăn thay đổi lộ trình của mình, bạn sẽ khó đến được nơi cần đến. Nếu bạn là người có sự quyết tâm và kiên trì, đến lúc bạn đứng dậy và làm những việc lấy lại sức mạnh của mình. Năm bước sau đây có thể giúp bạn đối mặt với những khoảnh khắc nghịch cảnh, chuyển chúng thành trạng thái tích cực.

Phân tích

Bước đầu tiên là nhìn lại xem, điều gì đã gây ra khoảnh khắc tiêu cực, điều gì đã xảy ra tại thời điểm đó, bạn cảm thấy khoảnh khắc đó như thế nào? 

Bạn không cần phân tích quá mức từng nghịch cảnh nhỏ trong cuộc sống của mình. Nhưng bạn nên phân tích và học hỏi từ những trải nghiệm khó khăn ảnh hưởng đến bạn. Nếu bạn có thể tự nhận thức và tự phân tích, bạn đang trên con đường chinh phục những hoàn cảnh tồi tệ và chuyển chúng thành bài học tích cực trong cuộc sống rồi đấy.

Thừa nhận và thay đổi suy nghĩ

Sau khi phân tích điều gì dẫn đến sự việc cụ thể đó, hãy thêm sức mạnh thực tế rằng, bạn đã học được điều gì đó từ khó khăn, mà nếu không có nó, bạn sẽ không biết làm gì khi nghịch cảnh ập đến lần sau. Cuộc sống vẫn luôn tiếp diễn. Bạn đã có nhiều kinh nghiệm hơn từ những gì đã xảy ra. 

Thái độ và suy nghĩ của bạn xác định cuộc sống của bạn diễn ra như thế nào. Nó định hình cách bạn nhìn nhận, phản ứng với các sự việc diễn ra trong cuộc sống. Người duy nhất có thể nâng cao tư duy của bạn chính là bạn. Một khi bạn làm như vậy, bạn sẽ có sức mạnh nội tại vô cùng lớn. Trong mỗi thất bại, bạn sẽ tìm thấy cơ hội để giành mục tiêu lớn hơn.

Rút kinh nghiệm người đi trước

Câu chuyện phù hợp vào đúng thời điểm có thể truyền cảm hứng cho bạn, tiếp thêm sức mạnh cho bạn, hoặc khơi nguồn cho ý tưởng tuyệt vời tiếp theo của bạn.

Bất kể bạn đang trải qua nghịch cảnh gì, rất nhiều người ở ngoài xã hội đã trải qua những gì bạn đang trải qua hiện tại. Bạn có thể học hỏi từ những câu chuyện như vậy. Quá trình này, không chỉ có thể giúp bạn lấy lại hy vọng mà còn tiếp thêm sức mạnh cho bạn, cho bạn thấy bằng chứng rằng vẫn có lối thoát.

Tìm ai đó để kết nối

Hầu hết chúng ta có thói quen che giấu cảm giác thực sự của mình, ngay cả với những người thân thiết nhất với chúng ta. Loại hành vi này có thể gây tổn hại, đặc biệt là khi bạn không còn hy vọng vào bản thân và cuộc sống nói chung. Bằng cách giao tiếp với những người khác, bạn có thể lấy lại hy vọng và nhận ra rằng, những gì đang trải qua không quá đặc biệt.

Mọi người đều trải qua các thử thách và khó khăn như nhau. Nói chuyện với ai đó khi bạn mất hy vọng là một trong những điều đơn giản và mạnh mẽ nhất mà bạn có thể làm.

Làm một việc mà bạn đang làm

Có một danh sách những việc cần làm? Tuyệt quá. Những việc đơn giản rất dễ thực hiện nhưng vì lý do này hay lý do khác, bạn cứ chần chừ? Thật may mắn, đây là thời điểm hoàn hảo để thực hiện. Giải quyết chúng sẽ giúp bạn tạo ra năng lượng cần thiết để lấy lại hy vọng trong tình thế bất lực.

Khi bạn hoàn thành một nhiệm vụ, bất kể nó nhỏ đến mức nào, bạn sẽ tạo ra một lượng năng lượng nhất định. Đây là một loại xác nhận chung rằng, bạn hoàn toàn có khả năng và tạo cảm giác về sức mạnh của bản thân. Từ đó, bạn có thể tiếp tục bổ sung năng lượng tích cực để thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo, thậm chí lớn hơn.