Tiền là một con số luôn thay đổi nên việc quản lý và đạt được sự tự chủ, ổn định tài chính có thể là nhiệm vụ khá khó khăn. Sau đây là 5 mẹo giúp bạn theo dõi và ổn định về tài chính.

Ghi nhật ký chi tiêu

Đây có thể là nhiệm vụ khá phức tạp trong thời gian đầu, nhưng khi quen dần, đó là chìa khóa để bạn thành thạo kỹ năng quản lý tiền bạc của mình. Ghi nhật ký chi tiêu giúp bạn theo dõi các khoản chi thường xuyên, các khoản chi đắt tiền nhất, từ đó có sự tính toán, cân nhắc rõ ràng cho các giao dịch lần sau.

Nhật ký chi tiêu là một trong những mẹo quản lý tiền dễ dàng nhất cho người mới bắt đầu. Bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về các khoản chi và đưa ra kế hoạch chi tiêu bài bản hơn.

Tuân theo quy tắc “2-8”

Khi nói đến quản lý tiền, tiết kiệm là yêu cầu đầu tiên để tránh mọi phát sinh ngoài ý muốn. Bằng cách tuân theo quy tắc “2-8”, bạn sẽ nhanh chóng thấy mình đang xây dựng một quỹ tiết kiệm cơ bản vững chắc.

Quy tắc này khá đơn giản: Bạn tiết kiệm 20% thu nhập của mình và chi tiêu 80% còn lại. Phương pháp này sẽ cho phép bạn tận hưởng cuộc sống mà không bị căng thẳng bởi những trường hợp khẩn cấp và các phát sinh đột xuất tiềm ẩn.

Lập ngân sách

Trước khi thực hiện mẹo này, bạn cần có tầm nhìn rõ ràng về các ưu tiên chi tiêu của mình. Khi bạn đưa ra các khoản cần chi, ngân sách của bạn sẽ phản ánh điều đó. Chẳng hạn, từ 80% thu nhập được phân bổ cho chi tiêu, bạn sẽ cần ưu tiên chi cho các khoản sau:

- Thứ nhất là các nhu cầu thiết yếu (tiền thuê nhà, ăn uống, phương tiện đi lại, tiền điện nước…).

- Thứ hai là các khoản trả nợ (nếu có).

- Thứ ba là những thứ bạn muốn nhưng chưa cần thiết ngay (du lịch, shopping…).

Hãy nhớ rằng các danh mục này không mặc định cố định sẵn. Bạn có thể chọn chi tiêu nhiều hơn cho một danh mục và ít hơn cho một danh mục khác.

Hạn chế dùng thẻ tín dụng

Với tiền mặt, chi tiêu của bạn được giới hạn trong những gì bạn có trong tay. Trong khi đó, thẻ tín dụng cho phép bạn chi tiêu những gì bạn có sẵn, đồng thời cung cấp cho bạn sức mua bổ sung.

Lời khuyên dành cho bạn là sử dụng tiền mặt cho các giao dịch mua nhỏ hơn và sử dụng thẻ tín dụng cho các giao dịch lớn hơn hoặc mua hàng trực tuyến. Hãy cân nhắc khi dùng thẻ tín dụng.

Có ý thức trong khi chi tiêu

Đây là thủ thuật quan trọng để tránh mua hàng, chi tiêu đối với các món hàng chỉ mới nhìn thấy là thích! Đặc biệt là trong thực tế, chúng ta thường bị các cám dỗ ban đầu nhiều hơn bất cứ lúc nào để mua những thứ không cần thiết.

Trước khi đặt hàng vào giỏ hàng, bạn tự hỏi bản thân: "Tôi sẽ sử dụng nó như thế nào?". Sau đó, bạn thử đưa ra ít nhất ba câu trả lời về khả năng sử dụng món hàng đó. Trong trường hợp bạn cảm thấy khó trả lời câu hỏi này, hãy dành cho mình một chút thời gian để suy nghĩ lại về việc có cần thiết mua món hàng đó không.