Chờ đợi điều gì đó trong kế hoạch chắc chắn diễn ra, điều đó quá tốt. Nhưng chờ đợi điều gì đó viễn vông hoặc may rủi, bạn nghĩ có nên ngồi đó trông chờ mà không có kế hoạch của riêng mình?

Khi biết được “điều gì đó” không xảy ra, bạn sẽ đối mặt với sự thật phũ phàng của cuộc sống. Mọi chuyện không đơn giản như bạn nghĩ. Lúc đó, bạn chỉ còn cách bắt tay làm những điều tốt nhất cho bản thân để không phải chậm trễ, hối tiếc về sau.

Để giúp bạn sớm nhìn ra một số mặt tiêu cực của cuộc sống, 7 lời khuyên hữu ích sau đây sẽ giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn, lấy lại năng lượng sống tích cực hơn.

1. Không ai bận đến mức không thể trả lời tin nhắn của bạn

Ai đó nói rằng, họ quá bận để trả lời tin nhắn của bạn, hoặc một nhà tuyển dụng nói rằng họ không có thời gian để liên lạc với bạn. Chắc bạn cũng sẽ sớm đoán được, mọi người chỉ dành thời gian cho những người họ muốn trò chuyện. Điều đó giống như bạn, chỉ nhắn tin, gọi điện cho những người bạn muốn nói chuyện.

Nếu bạn “không nghe thấy” từ ai đó, có nghĩa là họ đã cố tình không trả lời bạn. Đối với những người tệ bạc hoặc phớt lờ bạn, bạn đừng cố gắng bao biện cho hành động của họ. Hãy tránh xa họ càng sớm càng tốt. Như vậy, bạn sẽ có cơ hội gặp được người thực sự tôn trọng mình.

2. Mỗi người đều đặt lợi ích cá nhân mình lên trước

Bạn hãy chú ý, những người quanh bạn dù có tốt bụng, quan tâm đến người khác hay không thì họ vẫn sẽ đặt lợi ích cá nhân của họ lên hàng đầu. Ngay cả những người bạn nghĩ rằng yêu bạn nhất, chắc chắn không phải tự nhiên mà họ làm như vậy.

Bởi vậy, bạn hãy cố gắng đặt ra giới hạn của bản thân, đừng cho phép mình phụ thuộc vào người khác. Chính bạn phải hiểu rằng, chỉ có bạn mới có thể tự giúp mình và không thể mong đợi ai khác làm điều đó.

3. Không thể làm hài lòng tất cả mọi người

Có một thực tế là bạn sẽ không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Bạn có thể thử nhưng chắc chắn không thể thành công. Luôn có một ai đó không hài lòng và chỉ trích những gì bạn làm. Ngay cả khi bạn cố gắng làm tất cả những gì mà những người xung quanh yêu cầu, kết quả chỉ làm bạn lãng phí thời gian hoặc lạc lõng, chỉ chạy theo nhận xét cảm tính của họ.

Hãy nhớ quyền quyết định là của bạn, hãy làm theo những gì bạn cho là đúng. Người phán xét duy nhất là bạn, hãy làm những gì khiến bạn thoải mái nhất.

4. Cuộc sống không nợ bạn

Bạn có thể là người tuyệt vời nhất, thông minh nhất hoặc thú vị nhất trên thế giới nhưng nếu không ai nhận ra thì điều đó cũng chẳng có ý nghĩa gì.

Bạn có hai lựa chọn: Thứ nhất là dùng cả đời để hối hận vì những gì mình đáng được hưởng để rồi không làm được gì. Thứ hai, lựa chọn bước vào cuộc sống khắc nghiệt để đạt được điều mình muốn. Bạn nghĩ xem, lựa chọn mà những người thành công thường thực hiện là gì?

5. Đừng bào chữa cho bản thân

Bạn có thể chọn cách ngồi yên đó, lúc nào cũng đổ lỗi cho thế giới này là không công bằng, hoặc ghen tị với người khác vì bạn không có đủ thời gian, tiền bạc để thực hiện ước mơ của mình. Lý do này nghe có vẻ hợp lý. Mỗi người trên thế giới này đều có ít nhất một lý do để biện minh cho việc thụt lùi trong cuộc sống của mình. Đó chỉ là cái cớ để bao biện cho thất bại của bạn.

Những người thành công trong cuộc sống sẽ không biện minh. Họ tìm mọi cách để vượt qua các trở ngại, sẵn sàng đối mặt với khó khăn thay vì bị đánh bại bởi các nghiệt ngã xung quanh. Đây là lý do tại sao họ luôn thành công trong cuộc sống.

6. Hành động là thứ quyết định chứ không phải ngồi suy nghĩ

Bạn có thể ngồi cả ngày để suy nghĩ về một điều gì đó tốt đẹp hơn cho bản thân. Nhưng cho đến khi bạn bắt đầu làm điều đó, là hai phạm trù rất khác nhau, chúng có khoảng cách rất lớn. 

Một ý tưởng hay, trừ khi nó được thực hiện bằng hành động, nếu không nó sẽ mãi chỉ là một giấc mơ. Hãy nhớ rằng: Bạn thường được người khác đánh giá bằng hành động chứ không phải bằng sự lý luận.

7. Chính bạn tự giúp mình trong khó khăn

Trong cuộc sống, bạn luôn chờ đợi một điều gì đó. Có thể là chờ gặp đúng người, chờ ước mơ thành hiện thực, hoặc chờ điều gì đó quay trở lại. Khi không hài lòng với cuộc sống hiện tại, bạn thường hy vọng vào một điều kỳ diệu sẽ xảy ra, giúp bạn giải quyết mọi vấn đề.

Nhưng sự thật, cuộc sống không như ý muốn của chúng ta. Vấn đề không thể được giải quyết bằng một cây đũa thần. Nếu bạn muốn thay đổi cuộc sống của mình, có nhiều hơn những gì bạn có, thì hãy thực hiện các mục tiêu của mình.

Người mạnh mẽ nhất luôn biết rằng: Khi gặp khó khăn, đừng đợi ai đó giúp đỡ mà hãy tự mình đứng lên và tiến về phía trước. Hãy dựa vào thực lực của chính mình.