Bằng cách khuyến khích sự tò mò và quan tâm của trẻ em đối với thế giới tự nhiên, bạn có thể dạy trẻ những thói quen về giữ gìn và bảo vệ môi trường. Tuổi còn nhỏ là thời điểm tốt nhất để giúp trẻ hình thành suy nghĩ thân thiện với môi trường. Khi thế giới đang nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu, việc dạy trẻ bảo vệ môi trường không phải là việc quá sớm.

Dưới đây là 8 cách dạy trẻ những bài học đơn giản về môi trường.

1. Tắt điện khi không sử dụng. Tắt đèn, tắt tivi, tắt quạt, tắt máy điều hòa không khí là những việc trẻ em hoàn toàn tự thực hiện được. Vấn đề chỉ là trẻ hay quên. Bạn hãy kiên trì nhắc nhở để giúp trẻ hình thành thói quen này.

2. Tiết kiệm nước. Nước rất quý giá. Hãy khuyến khích trẻ tắm nhanh để giảm lượng nước tiêu thụ, thay vì xả nước hay đổ đầy nước vào bồn tắm. Dặn trẻ chuẩn bị ly nước để súc miệng và để ý xem trẻ có tắt vòi nước khi đánh răng không.

3. Đổ rác đúng nơi, đúng cách. Bạn phải làm gương và dạy trẻ không xả rác trên đường đi học, ngoài bãi biển, trong rạp xem phim, khu vui chơi, công viên. Hãy cho trẻ biết lý do tại sao xả rác có hại cho môi trường. Thêm một bước nữa, giải thích cho trẻ vì sao cần phân loại rác để trẻ có được bài học sớm về những gì hạn chế dùng (như đồ nhựa), tái chế và tái sử dụng.

4. Cùng nhau làm vườn. Nhờ trẻ phụ giúp trồng hoa, trồng rau, trồng cây trong vườn, để trẻ chứng kiến những cây nhỏ bé phát triển như thế nào. Trẻ sẽ có bài học về chăm sóc cây xanh, cũng như giữ gìn môi trường trong lành. Nếu không có sân để làm vườn, hãy mua cây xanh về cho trẻ học cách chăm sóc, cũng là cách giúp trẻ gần gũi với thiên nhiên.

5. Hoạt động ngoài trời. Càng dành nhiều thời gian ở ngoài trời, trẻ càng có nhiều khả năng phát triển tình yêu thiên nhiên và gắn kết với môi trường. Học cách gắn mình với thiên nhiên là bước đầu tiên để trẻ quan tâm đến môi trường, đồng thời cải thiện sức khỏe của trẻ.

6. Đọc sách hay xem tivi về thiên nhiên, môi trường. Đọc sách khoa học hay xem các kênh về thế giới thiên nhiên có thể giúp trẻ em mở rộng hiểu biết về môi trường xung quanh. Đặc biệt là các chương trình giải đáp sự tò mò của trẻ về môi trường.

7. Tặng đồ chơi và quần áo không dùng đến. Trẻ em mau lớn, quần áo sẽ mau chật. Nếu có cơ hội, bạn nên cùng trẻ đem tặng quần áo, đồ chơi, vật dụng vẫn sử dụng được nhưng không dùng đến nữa gửi những người đang cần hơn. Chia sẻ là tốt đẹp. Điều này không chỉ giảm bớt vật dụng thải ra môi trường mà còn giúp trẻ suy nghĩ về phát triển bền vững.

8. Nói chuyện về biến đổi khí hậu. Điều này nghe có vẻ khó vì chính người lớn còn chưa hiểu hết vấn đề mang tính toàn cầu. Nhưng ví dụ các hình ảnh trẻ em thường thấy, chẳng hạn nước ngập vào nhà khi triều cường, thời tiết nóng bất thường… để trẻ biết đó là hậu quả của biến đổi khí hậu, sẽ dễ hình dung hơn. Tiếp thu vấn đề này một cách cơ bản là cách nuôi dưỡng suy nghĩ của trẻ em, sau này lớn lên trở thành những công dân có trách nhiệm với môi trường.