“Tiền tệ tâm hồn” là gì?

Tiền tệ tâm hồn là giá trị của trái tim. Tiền tệ tâm hồn, bao gồm các tài sản vô hình như tình yêu, lòng hào hiệp, sự tử tế, tính chính trực, là một phương tiện trao đổi giữa các cá nhân với nhau.

Theo thời gian, tiền tệ tâm hồn có lúc "tăng giá", “mất giá”, “thâm hụt” và cạn kiệt. Không có gì ngạc nhiên, đôi khi chúng ta đánh giá thấp những món quà giá trị tinh thần khi so sánh chúng với tiền bạc.

Dĩ nhiên bạn và tất cả chúng ta đều nghĩ rằng, tiền bạc rất quan trọng. Không có tiền làm sao giúp đỡ người khác. Không có gì sai khi so sánh giá trị tiền bạc với giá trị cuộc sống. Nhưng bạn thử quan sát câu chuyện của những người, mà tính mạng của họ ở “nghìn cân treo sợi tóc”, tiền bạc còn ý nghĩa gì nữa với họ?

Khi tiền tệ tâm hồn của bạn là “tiền thật”, điều đó có nghĩa bạn là người trung thực, tử tế, bạn tôn vinh giá trị con người của mình.

Khi tiền tệ tâm hồn của bạn là “tiền giả”, có nghĩa là bạn sống trong sự lừa dối chính bản thân mình và bị người khác phủ nhận những giá trị con người bạn.

Đầu tư “tiền tệ tâm hồn” không thua lỗ

Chúng ta thường tin rằng, tiền là câu trả lời cho hạnh phúc. Trong cuộc sống, các câu chuyện giữa mọi người, rút cục lại thường liên quan đến tiền bạc. Khi bạn tiếp xúc với người khác, bạn phải tự hỏi mình đang nói ngôn ngữ của trái tim hay ngôn ngữ tiền bạc?

Không giống như dầu hỏa hay than đá, trái tim không phải là hàng hóa, mặc dù nhiều người cũng cố gắng đầu tư, trao đổi nó theo kiểu “hàng hóa”! Nhưng bạn hãy quan sát, những cuộc tình “mua bán”, hay “trao đổi” bằng tờ giấy bạc thật, thường không bền vững.

Đã là tiền tệ, vậy tỉ giá tiền tệ tâm hồn là bao nhiêu? Điều này liên quan đến tỉ giá “quy đổi” của bạn: Đó là sự chính trực, trung thực hoặc sự tử tế, giúp đỡ chân thành người khác một cách tự nhiên mà không mong đợi được đáp lại. Đổi lại, bạn sẽ thấy, tiền tệ tâm hồn của bạn sẽ ngày càng lớn lên theo thời gian.

Và cuối cùng, có trao đổi tiền tệ qua lại, tất nhiên sẽ nảy sinh những khoản nợ và khoản trả nợ. Nợ tiền tệ tâm hồn sẽ khiến chúng ta phải tích lũy một số nợ nghiệp. Trả nợ tiền tệ tâm hồn sẽ nâng cao ý thức về giá trị nội tại của chúng ta.

Hiểu được tiền tệ tâm hồn là gì, giờ đây, bạn có thể xem “tiền tệ tâm hồn” mình đang có là bao nhiêu. Trong cuộc sống, biết đủ là đủ. Nếu bạn cứ mải miết chạy theo kiếm tiền bằng mọi giá, bạn sẽ không bao giờ có điểm dừng. Trong khi đó, những gì bạn đầu tư bằng “tiền tệ tâm hồn”, bạn sẽ thấy luôn luôn thu được lợi chứ không bao giờ thua lỗ.