Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn phát hiện ra rằng, tử tế không chỉ là điều bạn làm cho người khác. Bạn có nghĩ rằng, hành động tử tế cũng có thể giúp bạn thay đổi đáng kể cuộc sống của mình theo cách mà bạn khó thể nghĩ ra?

Dưới đây là 8 điều nổi bật mà hành động tử tế ngẫu nhiên có thể thay đổi cuộc đời bạn.

1. Giảm stress

Giúp đỡ người khác được biết là có tác động tích cực to lớn, giúp mọi người đối phó với các tác nhân gây căng thẳng khác nhau trong cuộc sống. Tử tế thậm chí hỗ trợ trong việc kiểm soát cảm xúc cân bằng hơn, giảm tác động của căng thẳng. Đó là lý do tại sao, tử tế thường được xem là cách mọi người tìm thấy hạnh phúc, thậm chí là sức khỏe!

2. Tim khỏe mạnh

Bạn có thể cảm nhận trái tim mình dường như “ấm lên” khi thực hiện hành động tử tế đối với người khác. Nhưng trái tim của bạn thực sự không chỉ được sưởi ấm.

Những hành động tử tế ngẫu nhiên tạo ra một loại hormone tích cực được gọi là oxytocin. Chất dẫn truyền thần kinh này hoạt động “rộng hơn”, bằng cách tạo điều kiện sản xuất nhiều oxit nitric hơn trong cơ thể, đặc biệt là trong các mạch máu. Kết quả này giúp: Máu lưu thông tốt hơn; vận chuyển tốt hơn các chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể; giảm huyết áp.

Vì vậy, bằng những hành động tử tế hằng ngày, bạn có thể tăng cường sức khỏe tim mạch theo những cách hữu ích và lành mạnh đáng ngạc nhiên!

3. Thay đổi cuộc sống của bạn

Những hành động tử tế ngẫu nhiên là hình thức yêu thương và chăm sóc vô điều kiện, được trao đi mà không có ý định nhận lại. Điều này cho bạn các góc nhìn:

- Lòng tốt luôn tồn tại khắp nơi trong thế giới xung quanh. 

- Cần nhiều thời gian hơn để suy nghĩ các hành động tử tế mà bạn có thể tiếp tục thực hiện, do đó sẽ có ít thời gian suy nghĩ tiêu cực hơn.

- Cảm thấy có thể thay đổi thái độ và giá trị của bạn để tốt hơn trong cuộc sống hằng ngày.

Ngoài những thay đổi tinh tế đó, có một điều đặc biệt khi nhận ra rằng, hành động tử tế của bạn có thể làm cho thế giới xung quanh bớt ảm đạm hơn nhiều. 

4. Cảm thấy được yêu thương

Vì một lý do nào đó, khi bạn trao cho người khác sự tử tế, bạn sẽ tự nhiên nhận được tình cảm tốt đẹp. Đó là một hiện tượng khá thú vị về phản ứng cảm xúc của bạn: Cảm thấy yêu thương hơn, trở nên lạc quan hơn, trải nghiệm suy nghĩ tích cực hơn, đạt được lòng tự trọng tốt hơn.

5. Giảm lo lắng

Một nghiên cứu có tên “Nếu điều đó khiến bạn hạnh phúc: Tham gia vào các hành động tử tế làm tăng ảnh hưởng tích cực đến những người lo lắng về xã hội”, được tiến hành bởi Đại học British Columbia, được công bố trên tạp chí Emotion vào năm 2013, cho thấy lòng tốt có thể là một cách hiệu quả để kiểm soát các lo lắng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người thực hiện hành vi tử tế, ngay cả những hành động tử tế nhỏ ngẫu nhiên, cũng giúp giảm bớt đáng kể sự lo lắng của họ trong xã hội về lâu dài.

6. Cải thiện các mối quan hệ

Đây là một điểm khá rõ ràng. Khi bạn tử tế với người khác, bạn đang tạo ra mối liên kết tốt hơn với họ. Thậm chí, các mối quan hệ vốn dĩ đang trở nên khó khăn sẽ được củng cố khi bạn dành thời gian để đối xử tốt với đối phương, rất có thể, họ sẽ đáp lại lòng tốt của bạn, dẫn đến mối quan hệ ngày càng bền chặt.

Lòng tốt là một phần bản chất của con người, tin hay không tùy bạn. Hãy tử tế với những người xung quanh bạn, đến lượt họ cũng sẽ tử tế và mối quan hệ của bạn sẽ ngày càng phát triển!

7. Tăng năng suất

Nếu bạn đang muốn làm việc hiệu quả hơn, hãy thử đối xử tử tế hơn với những người bạn làm việc cùng. Nếu bạn đang ở vị trí lãnh đạo, hãy thể hiện lòng tốt hơn ở những người làm việc bên dưới bạn. Hành động nhân ái như một phần của văn hóa công sở, có thể dẫn đến tăng năng suất. Hệ quả của vấn đề này có thể thấy, chẳng hạn: Giảm khả năng tham gia vào các hình thức cạnh tranh không lành mạnh; tăng khả năng hợp tác, dẫn đến năng suất và kết quả công việc tốt hơn.

8. Thế giới tiến bộ

Hành động tử tế của bạn có thể làm thay đổi quan điểm của người khác, đủ để họ quay lại với suy nghĩ tích cực. Khi bạn tử tế, bạn là tấm gương cho những người xung quanh. Lòng tốt có thể trở thành một phản ứng dây chuyền. Nó truyền cảm hứng cho nhiều người trở nên tử tế hơn...

Đó là kiểu phản ứng tích cực trong cuộc sống. Phản ứng tích cực này không chỉ thay đổi cuộc sống của bạn mà còn đối với cuộc sống của mỗi người xung quanh. Những liên kết này củng cố sự đoàn kết, lòng nhân ái và tình yêu thương mà con người dành cho nhau, chính là biểu hiện về sự tiến bộ của loài người.