Tiền bạc là nhu cầu thiết yếu

Hãy xem trong xã hội, tiền quan trọng như thế nào.

- Nói rằng, tiền không mua được mối quan hệ! Nhưng không có tiền, bạn không thúc đẩy được các mối quan hệ! Bạn dễ dàng thấy điều này trong các mối quan hệ làm ăn, kinh doanh.

- Nói rằng, tiền không mua được hạnh phúc! Nhưng thực tế chẳng có hạnh phúc nào không cần đến tiền! Bạn không thể sống hạnh phúc nếu cuộc sống thiếu thốn, khốn khó mọi bề.

- Nói rằng, tiền không mua được thời gian! Nhưng có tiền, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian! Bạn đi máy bay chắc chắc sẽ nhanh hơn đi ô tô.

- Nói rằng, tiền không mua được tình yêu! Nhưng có tiền mới nuôi dưỡng tình yêu! Bạn và người yêu không thể can đảm đến bên nhau mà tương lai, công việc của hai người đều mờ mịt, không có tiền.

- Nói rằng, tiền không mua được đam mê! Nhưng không ai làm việc vì đam mê mà không cần tiền…

Rõ ràng, tiền không phải là tất cả, nhưng không có tiền là điều tuyệt đối không thể. Chỉ khi bạn có tiền, bạn mới có thể đảm bảo các nhu cầu cơ bản trong cuộc sống của mình, bạn mới yên tâm về cơm áo gạo tiền, chuyện học hành của con cái.

Thực ra, thích tiền, đam mê tiền không có gì sai, nhưng quan trọng là cách bạn kiếm tiền, sử dụng tiền như thế nào. Bạn làm quần quật để kiếm tiền. Điều đó rất tốt. Nhưng không phải bạn kiếm tiền bằng mọi giá dù bạn biết làm việc đó là xấu xa, sai trái, vô đạo đức (chẳng hạn lừa đảo, buôn lậu,…). Benjamin Franklin - chính trị gia người Mỹ nói: “Với người nghĩ rằng tiền có thể làm được mọi thứ, ta có thể nghi ngờ anh ta làm mọi thứ vì tiền”.

Bạn cũng không phải kiếm tiền bằng mọi cách mà bỏ quên thời gian dành cho gia đình, sức khỏe, những mối quan hệ xung quanh. Hãy nhớ, khi bạn sa cơ, gia đình mới là chốn an yên nhất.

Điều quan trọng là mỗi người phải có lương tâm, đừng kiếm tiền bằng quyền lực vô độ, sự dốt nát, đừng làm hại người.

Bạn có thể sống trong khó khăn thiếu hụt, nhưng bạn không thể làm điều xấu. Con người dù nghèo khó đến đâu, cũng phải trung thực, giữ nhân cách. Ông bà ta có câu: “Đói cho sạch, rách cho thơm”, hay “Giấy rách phải giữ lấy lề”.

Khi nói về tiền bạc, bạn có thể nhìn rõ nhất một người

Tiền bạc xuất hiện trong nhiều mối quan hệ, giao tiếp giữa các cá nhân với nhau, qua đó có thể tiết lộ tính cách thực sự của một người. Người ta nói rằng, nói về tiền bạc sẽ dễ làm tổn thương tình cảm với nhau. Nhưng nhìn cách sử dụng tiền, có thể cho thấy bản chất của một người.

Làm sao một người đàn ông miệng nói yêu bạn nhưng lại miễn cưỡng chi tiền cho bạn với sự tính toán một cách thực dụng? Bạn nghĩ xem, hình ảnh bạn có trong trái tim người đó không. Nhiều mối tình đi đến hồi kết không phải vì khoảng cách mà vì tiền bạc.

Có những người là anh chị em ruột thịt với nhau nhưng khi thực sự đối mặt với tranh chấp quyền lợi trong gia đình, tình cảm không còn quan trọng nữa. Với họ, tiền và các quyền lợi khác là quan trọng nhất, đôi khi dẫn đến xung đột không thể tránh khỏi. Bao nhiêu người thân trong gia đình, giữa bạn bè với nhau đã mất đi tình cảm vì tiền?

Có khá nhiều người xu nịnh khi bạn còn quyền cao chức trọng để thu vén lợi ích cá nhân. Nhưng khi bạn gặp hoạn nạn, họ không giúp bạn mà tìm cách trốn tránh, vì sợ bạn nhờ vả, vay tiền!

Tiền bạc có quyết định tính cách của con người không?

Trong thái độ của một người đối với tiền bạc, tính cách của họ thường được ẩn giấu. Nhưng lòng người lại dễ dàng yếu đuối, dao động khi đối mặt với các lợi ích vật chất. Thế nên, để nhìn rõ nhất tính cách một người, là khi bạn nói chuyện tiền bạc với họ. Thái độ đối với tiền bạc thường phản ánh chân thực tính cách của người đó.

Không có tiền, không có gì là ghê gớm. Nhưng đã là con người, tồi tệ nhất là đánh mất uy tín, lương tâm vì tiền. Nếu bạn kiếm tiền mà không có lương tâm thì sớm muộn gì cũng bị mất trắng, có khi tự mình hại mình. Nỗi buồn lớn nhất của con người là của cải mà mình dốc lòng theo đuổi không những không được hưởng mà còn mang đến tai họa cho bản thân và gia đình. Nhân quả là điều gì đó nói ra như là tâm linh, nhưng có thể là thật.

Dù cuộc sống có khó khăn, nghèo khó đến đâu, bạn cũng đừng sống mà không có phẩm giá, vi phạm đạo đức xã hội. Sống nghèo mà không hèn là vậy.

Trong cuộc sống có một số thứ có thể bỏ đi nhưng một số thứ không bao giờ bỏ qua được. Chẳng hạn như lương tâm, danh dự, uy tín, nguyên tắc, sự tôn trọng... Bạn cần giữ nguyên tắc của riêng bạn, bạn cần có sự tôn trọng chính bản thân mình. Đó là bản sắc cuộc sống của riêng bạn. Hãy sống tử tế, bạn sẽ thành công.