Một ngày nọ, con lừa của một người nông dân bị rơi xuống giếng cạn, bỏ hoang. Con vật kêu thảm thiết ở dưới giếng trong nhiều giờ, trong khi người nông dân cố gắng tìm cách để đưa con lừa từ dưới giếng lên. Loay hoay mãi không được, cuối cùng, anh ta quyết định, con lừa dù sao cũng đã già. Cái giếng cũng cần được đậy lại, để tránh nguy hiểm cho người và con vật khác.  

Người nông dân mời tất cả hàng xóm của mình đến chứng kiến, để giúp đỡ anh ta. Hiểu chuyện, tất cả đều nắm lấy một cái xẻng và bắt đầu xúc đất đổ xuống giếng. Ban đầu, con lừa nhận ra chuyện gì đang xảy ra, nó kêu gào thảm thiết. Sau đó, trước sự ngạc nhiên của mọi người, con lừa im lặng.

Ở trên miệng giếng, sau một vài xẻng đất, người nông dân nhìn xuống giếng và ngạc nhiên trước những gì mình nhìn thấy. Với mỗi xẻng đất rơi trên lưng, con lừa đang làm một điều gì đó đáng kinh ngạc. Con lừa rũ bỏ lớp đất ở trên lưng và nhấc chân cao lên một bước. Khi những người hàng xóm của người nông dân tiếp tục xúc đất đổ lên đầu con vật, nó sẽ rũ bỏ lớp đất và nhấc chân lên một bước.

Rất nhanh sau đó, trước sự ngạc nhiên của mọi người, khi lớp đất dưới giếng dần đầy lên, con lừa bước lên ngang mép giếng và chạy lon ton, thoát ra ngoài!

Câu chuyện con lừa cho mọi người bài học rằng, cuộc sống sẽ ném bụi bẩn, đất đá vào bạn. Bạn phải chấp nhận nó, vì đó là cuộc sống. Cuộc đời không chỉ toàn màu hồng.

Nhưng quan trọng là bạn đừng để bị sa lầy bởi nó. Bạn có thể ra khỏi giếng sâu nhất bằng cách không bao giờ dừng lại. Trong tư duy và thể chất, năng lượng của bạn vẫn phải không ngừng chảy. Bạn không nên bỏ cuộc khi vẫn còn chút ít hy vọng! Bạn phải luôn mạnh mẽ vượt qua khó khăn và tiến lên phía trước!