Từ trải nghiệm của những người sống tích cực, bạn hãy rèn luyện các thói quen sau đây để luôn suy nghĩ lạc quan trước các khó khăn của cuộc sống. 

Sống chậm lại

Với người tích cực, không quan trọng là làm việc nhiều hay ít mà là làm việc hiệu quả như thế nào. Mỗi ngày, người tích cực đều dành thời gian hay bất kỳ hoạt động nào mang lại sự thư thái. Đây là thời gian để chiêm nghiệm những điều diễn ra xung quanh và lấy lại năng lượng cho bản thân. Muốn sống tích cực hơn, bạn hãy bình tĩnh lại, khi đó, rất dễ dàng để suy nghĩ tích cực, thấu đáo mọi thứ, sau đó trở lại với thái độ lạc quan cho bản thân.

Sống trong hiện tại

Nếu bạn có thể buông bỏ quá khứ không thể thay đổi, đừng nghĩ quá nhiều về chuyện có thể xảy ra trong tương lai, bạn sẽ thấy bình tĩnh, lạc quan hơn nhiều. Nghiên cứu cho thấy rằng, quan tâm nhiều hơn những gì diễn ra trong hiện tại có lợi cho cả tinh thần và thể chất, hơn là cứ mất thời gian suy nghĩ về quá khứ hoặc nghĩ ngợi về tương lai. Cuộc sống tích cực của bạn được xác định bằng thời gian hiện tại dành để làm việc, nghỉ ngơi, làm những gì yêu thích.

Sống thực tế

Lạc quan là một trong những thái độ giúp bạn duy trì năng lượng tích cực. Nhưng bạn không để tinh thần lạc quan thái quá làm lu mờ đi năng lực phán đoán và phân tích của mình. Sống thực tế sẽ cho bạn một cuộc sống đúng nghĩa. Truyện ngôn tình hay phim ảnh không có ngoài đời thực. Hãy sống thực tế, đừng lên những kế hoạch xa vời, cũng đừng mơ mộng những điều xa xôi. Đời không như là mơ! Bạn nên tránh xa những ảo tưởng không có thực.

Sống có mục tiêu

Cuộc sống nếu thiếu mục tiêu sẽ thật nhàm chán. Người sống tích cực thường đặt ra mục tiêu trong cuộc sống. Họ tin rằng nếu có mục tiêu và lộ trình thực hiện rõ ràng thì càng sớm đạt được thành công. Tuy nhiên, mục tiêu phải hoàn toàn thực tế, không viễn vông. Người sống tích cực là người tự tin và hiểu được giá trị của mình. Các mục tiêu sẽ là động lực để họ làm việc chăm chỉ, hoàn thiện bản thân, giúp lạc quan hơn vào tương lai.

Yêu thương bản thân

Yêu bản thân, cả bên trong lẫn bên ngoài, là một trong những thói quen của người sống tích cực. Bên ngoài, bạn tập thể thao thường xuyên, kết hợp chế độ ăn uống khoa học để có sức khỏe tốt. Bên trong, bạn giữ tâm hồn lạc quan, vui vẻ. Yêu thương bản thân có nghĩa là làm cho bản thân tốt lên chứ không phải nuông chiều bản thân bằng những thói quen tiêu cực như thức khuya, ăn uống vô độ, làm việc không kế hoạch.

Hãy nhớ là đừng bao giờ so sánh mình với người khác rồi tự gây áp lực căng thẳng lên chính bản thân mình. Thay vào đó, bạn tự đánh giá chính bản thân mình để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu và nỗ lực phát huy thế mạnh. Bạn không thể là bản sao của người khác!

Giúp đỡ người khác

Bạn cho ai một thứ gì đó, thế giới này cũng sẽ tặng lại một thứ có giá trị cho bản thân bạn. Không cần người khác cảm ơn món quà của bạn ngay lập tức, bạn chắc chắn sẽ tự cảm thấy vui vẻ vì việc làm ý nghĩa của mình. Những gì bạn cho đi sẽ lan tỏa một thông điệp tích cực. Giúp đỡ người khác chính là giúp đỡ bản thân mình sống có ích hơn, tạo nên lối sống tích cực cho bản thân.

Tiếp xúc những người tích cực

Người sống tích cực luôn nhìn thấy được những điểm tích cực của vấn đề, cũng như giữ đầu óc sáng suốt khi đối mặt với nghịch cảnh. Khi bạn ở cạnh một người tích cực, bạn cũng sẽ có nhận định tích cực trước các thử thách, rắc rối trong cuộc sống. Mọi thứ đều có hai mặt của nó, trong họa có may, trong may có rủi. Chỉ khi bạn nhìn vào mặt tích cực thì mới không bị những điều tiêu cực làm nhụt chí. Nếu bạn muốn suy nghĩ tích cực và cải thiện cách nhìn của mình về cuộc sống, hãy kết bạn và giữ quan hệ với những người cùng lối sống tích cực, lành mạnh.

Tránh xa những người tiêu cực

Người xưa có câu “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Giống như năng lượng tích cực, năng lượng tiêu cực cũng có sức lan tỏa mạnh mẽ. Khi ở cạnh một người có suy nghĩ bi quan, quá tiêu cực, tâm tính hay cách tư duy của bạn cũng dễ rơi vào vòng xoáy suy nghĩ tương tự. Tốt nhất, bạn nên tránh tiếp xúc, tránh dành thời gian cho những người suy nghĩ bi quan, thái độ sống tiêu cực.

Suy nghĩ tích cực

Trong cuộc sống không bao giờ có thuận lợi hoàn toàn. Dù cuộc sống có đẩy bạn vào những khó khăn, hãy nghĩ rằng, chuyện gì xảy ra cũng sẽ có cách giải quyết. Khó khăn là một phần trong cuộc sống, dù muốn hay không, bạn cũng phải đối diện với nó. Chính nhờ những thử thách, vấp ngã mới có một phiên bản tuyệt vời của bạn ngày hôm nay. Thế nên, việc thay đổi góc nhìn đối với các tiêu cực rất quan trọng. Bạn chỉ cần nghĩ nó nhẹ nhàng, bạn có thể vượt qua nó một cách nhẹ nhàng. 

Tập thể dục đều đặn

Chỉ khi cơ thể khỏe mạnh, tâm trí mới có thể nghĩ đến những điều tốt đẹp hơn. Tập thể dục đều đặn mỗi ngày không chỉ giúp sức khỏe tốt hơn mà còn là nền tảng cơ bản để xây dựng một lối sống tích cực. Bên cạnh tập thể dục đều đặn, còn có chế độ dinh dưỡng. Ăn uống khoa học, ăn nhiều rau xanh, trái cây giúp bạn luôn tươi tỉnh và nhiều năng lượng.

Trân trọng những điều nhỏ bé

Chạy bộ thêm được 15 phút mỗi ngày, nấu được một món ăn mới… đều là những thành tựu nhỏ bé mà người sống tích cực rất trân trọng. Những người tích cực luôn tìm ra lý do để tạo niềm vui cho mình và đối với họ, những điều nhỏ bé đều có ý nghĩa đặc biệt. Sự thật cuộc đời đâu có nhiều phức tạp đến như vậy. Bạn ngồi thưởng thức ly cà phê thơm nồng trong một không gian yên tĩnh, bạn sẽ hiểu rằng, niềm vui không chỉ đến từ những thành tựu to lớn hay sự kiện trọng đại mà bắt nguồn từ những điều rất nhỏ nhoi.

Đọc sách mỗi ngày

Duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày không phải ai cũng có thể thực hiện. Nhiều người cầm cuốn sách lên đọc vài trang là đã rơi vào trạng thái buồn ngủ, họ lấy lý do đó để ngụy biện không đọc sách. Đọc sách giúp con người có tâm hồn thanh thản. Sách giống như một người bạn đồng hành cùng chúng ta trong các trải nghiệm của cuộc sống. Hãy đọc sách mỗi ngày để làm mới bản thân của bạn và thấy cuộc đời có ý nghĩa.

Học mọi thứ xung quanh

Cuộc đời của bạn sẽ gặp gỡ rất nhiều người. Nếu để ý, bạn sẽ phát hiện ra mỗi người đều dạy cho bạn một bài học nào đó, kể cả bài học đôi khi khó có thể chấp nhận. Nhưng người tích cực xem thất bại là một bài học chứ không phải là mất mát. Họ tin rằng học hỏi là một cơ hội để cải thiện, phát triển bản thân. Thế nên hãy học hỏi ở mọi lúc, mọi nơi khi có thể.

Làm mới bản thân

Đây là điều vô cùng quan trọng. Mỗi ngày, bạn cần phải làm mới bản thân như trau dồi kiến thức và rèn luyện sức khỏe, để giúp bản thân tốt lên. Điều khiến người tích cực khác biệt với người tiêu cực là họ có cái nhìn tích cực về bản thân mình, cũng như sự tự tin để xử lý những thách thức. Đừng để ngày qua ngày, bạn chỉ sống một cuộc đời nhàm chán, không tìm ra bất cứ điểm gì mới của bản thân.