Lịch sự khi đi thang máy

- Chờ người trong thang máy bước ra hết, rồi bạn mới bước vào trong thang máy.

- Trong khi chờ thang máy, đứng sang một bên thay vì đứng trước cửa. Bởi bạn có thể làm cản trở nhiều người ở bên trong đang muốn ra ngoài, hãy để họ bước ra trước.

- Đừng giữ cửa thang máy chờ một người bạn đang bước đi đủng đỉnh, vì rất có thể nhiều người ở tầng khác đang chờ thang máy.

- Trong thang máy, nếu bạn vô tình đứng gần cửa thang, hãy chú ý tránh sang một bên, tạo lối ra cho người khác bước ra khi thang máy dừng lại.

- Không nói chuyện ồn ào, lớn tiếng trong thang máy.

- Luôn giữ thói quen che miệng khi ho hoặc hắt hơi, kể cả khi trong thang máy không có người khác.

- Không nhìn chằm chằm vào người khác trong thang máy, nhất là nhìn vào phụ nữ.

Lịch sự khi nói chuyện

- Hãy luôn nhớ nói “cảm ơn” khi người khác giúp đỡ mình, nói “xin lỗi” khi mình làm sai. Đây là một trong những cách cơ bản nhất để thể hiện sự tôn trọng người khác.

- Khi một người đang nói mà có ai đó xen vào, họ sẽ cảm thấy khó chịu, không được tôn trọng, nên để họ nói xong rồi mình nói. Biết tôn trọng người khác, cũng chính là tôn trọng chính mình.

- Không bình phẩm, chê bai ngoại hình của người khác, nhất là khi họ bị khuyết tật, hoặc có hoàn cảnh bất hạnh. Việc đó sẽ khiến họ bị tổn thương. Bên cạnh đó, bạn cũng cần biết khiêm tốn, cảm thông, chia sẻ với người khác.

- Không nói tục, chửi thề. Khi nói chuyện với người khác, bạn cần dùng từ ngữ lịch sự, nhất là với người lớn tuổi, cần dùng kính ngữ. Thường xuyên nói tục, chửi thề, sẽ làm mất hình ảnh của mình, không được người khác tôn trọng.

- Hãy nhìn vào người đối diện khi bạn đang nói chuyện.

- Không chỉ tay vào người đối diện khi nói chuyện, nhất là người lớn tuổi hơn, việc chỉ tay vào họ là hành động mất lịch sự.

- Đừng bao giờ nhại lại giọng địa phương của người khác, điều đó chẳng có gì hay ho cả.

- Khi người khác đang nghỉ ngơi trong phòng, hãy giữ yên lặng. Nếu có chuyện muốn nói, hãy nhẹ nhàng đi ra ngoài để nói.

- Không nói trống không. Khi ai đó hỏi điều gì mà bạn không biết, hãy trả lời lịch sự “Mình không biết hoặc mình không hiểu lắm”. Đừng nói trống không “Sao mà biết được!”.

Lịch sự khi ăn uống

- Không mở miệng hoặc nhai nhóp nhép thành tiếng khi ăn, điều này khiến những người ngồi ăn cùng cảm thấy khó chịu. Khi đang nhai, hãy nuốt xong rồi nói chuyện.

- Không gác chân lên ghế hay ngồi xổm khi ăn.

- Nên nhường hay mời người lớn ăn trước, rồi mình mới ăn sau.

- Khi gắp thức ăn, không xới tung đĩa thức ăn để chọn miếng ngon cho mình.

- Khi ăn không để đồ ăn rơi vương vãi ra chỗ ngồi.

- Khi xới cơm hay múc canh, cần đặt đũa của mình xuống mâm hay xuống bàn rồi mới múc. Không dùng đầu đũa mình đang ăn để gắp thức ăn cho người khác.

- Không lấy áo lau miệng khi đang ăn.

- Trước khi ăn nên rửa tay sạch sẽ.

- Khi ăn xong, cần dọn dẹp, rửa chén bát hoặc phụ giúp dọn dẹp sau khi ăn xong.

Lịch sự nơi công cộng

- Nếu bạn đang đi cùng ai đó và người đó chào một người mà bạn không biết thì bạn cũng nên chào họ.

- Khi đi phương tiện công cộng nên nhường ghế cho phụ nữ có thai, người khuyết tật, người lớn tuổi nếu không có đủ chỗ ngồi.

- Tránh cười, nói chuyện quá to khi nhìn chằm chằm vào người khác nơi công cộng.

- Không nên phóng xe nhanh qua vũng nước. Khi chạy xe qua vũng nước, làm bắn nước lên người qua đường là một hành vi phi đạo đức.

- Không nên cãi nhau ở nơi công cộng.

- Nguyên tắc vàng khi dùng nước hoa là dùng vừa phải. Nếu bạn xức nước hoa vào buổi sáng mà vẫn có thể ngửi thấy mùi nước hoa của mình vào buổi tối, có nghĩa là mọi người quá mệt với mùi nước hoa đó rồi.

- Cần biết xếp hàng, giữ yên lặng chờ đến lượt mình nơi công cộng (siêu thị, rạp chiếu phim, điểm ăn uống…)

- Khi có phụ nữ, đàn ông chỉ hút thuốc khi được sự đồng ý của họ.

- Luôn nhớ thói quen che miệng khi ho hoặc hắt hơi, đặc biệt là ở nơi đông người.

- Chú ý bỏ rác đúng nơi quy định, không nên quăng vứt rác bừa bãi trên đường.

- Cần biết đối xử tôn trọng với những người phục vụ, lao công.

Lịch sự với không gian riêng tư

- Luôn gõ cửa hoặc hỏi ý kiến trước khi vào phòng người khác. Mỗi người đều có sự riêng tư và cần được người khác tôn trọng. Khi muốn bước vào không gian riêng tư của ai đó, cần được họ cho phép.

- Đừng bao giờ ghé thăm nhà ai mà không gọi điện thoại báo trước.

- Nếu có cuộc gọi nhỡ của người thân quen, hãy lịch sự nhắn tin khi chưa thể gọi lại.

- Hãy tôn trọng sự riêng tư của thư tín. Không xem trộm tin nhắn, ảnh hay nhật ký của người khác. Kiểm tra túi của ai đó để tìm thư, những lời nhắn hay những thứ khác là bất lịch sự.

- Nếu ngủ ở nhà người khác, hãy nhớ gấp chăn gối gọn gàng trước khi đi. Việc gấp chăn màn sau khi ngủ dậy, dọn dẹp phòng ngủ, không chỉ rèn luyện thói quen giữ gìn sạch đẹp phòng ngủ mà còn tạo ý thức gọn gàng trong lối sống của bạn.

- Khi muốn mượn đồ của ai đó, cần hỏi ý kiến của họ và chỉ lấy khi có sự đồng ý, nhớ giữ gìn cẩn thận và trả lại sau đó. Khi mượn đồ quý giá của ai đó, hãy nhớ giữ gìn cẩn thận.

- Hãy trả lại số tiền đã vay càng sớm càng tốt.