4 giây: Cần 4 giây để điềm tĩnh trước khi hành động hoặc quyết định

Trong cuộc sống, đôi khi bạn có xu hướng cân nhắc việc đưa ra quyết định cần thiết vào thời điểm nào đó. Chẳng hạn, bạn cầm trong tay món hàng đắt giá dự định mua, nhưng trong đầu suy nghĩ nên mua hay không mua? 

Bạn thường muốn có thêm thời gian để suy nghĩ cho đến khi cần phải ra quyết định, để tránh các quyết định nhất thời, đôi khi là sự hối tiếc sau này. Quy tắc 4 giây sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định tốt hơn. Theo Peter Bregman, tác giả cuốn sách “Luật 4 giây” cho rằng, bạn nên hít thở thật đều và sâu trong vòng 4 giây, sau đó bạn mới nên hành động.

Tại sao việc này quan trọng? Đây được cho là nghệ thuật tự kiểm soát. Hít thở sâu, bạn sẽ bình tĩnh hơn, tránh đưa ra các quyết định vội vã, bốc đồng, có thể khiến bạn hối tiếc sau này. Quy tắc này mang lại cho bạn thời gian để đánh giá trước khi hành động hoặc đưa ra bất cứ quyết định nào đó.

2 phút: Nếu công việc đó chỉ tốn 2 phút, nên làm luôn đừng trì hoãn.

Làm hay không làm? Gấp hay không gấp?... Trong cuộc sống, đôi khi đứng trước một núi công việc, bạn thường băn khoăn việc nào cần làm ngay, việc nào giải quyết sau. Rất nhiều việc mà bạn trì hoãn, thường khá đơn giản, giải quyết chúng không đòi hỏi kỹ năng phức tạp hay kiến thức đặc biệt. Chẳng hạn, gửi một email cho người nào đó, thay cái bóng đèn bị hỏng… Các việc này chỉ mất 1 - 2 phút nhưng bạn lại trì hoãn, kéo dài thời gian.

Một trong những nguyên nhân chính khiến bạn trì hoãn, chính là khối lượng công việc phải làm quá lớn, hoặc đó là việc chưa thử làm bao giờ khiến bạn chùn bước.

Theo các chuyên gia, nếu một việc nào đó chỉ tốn chưa đến 2 phút để hoàn thành, bạn hãy thực hiện nó ngay lập tức. Bạn đừng trì hoãn việc nhỏ, bởi tâm trí bạn còn phải tập trung vào các công việc phức tạp hơn, cần nhiều thời gian, hoặc quan trọng hơn. Bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra, khi bắt đầu làm một việc gì đó, mọi việc sau đó sẽ vào guồng và bạn có thể hoàn thành nó sớm hơn mong đợi.

Quy tắc 2 phút còn có thể giúp bạn đạt được những mục tiêu lớn hơn. Với quy tắc 2 phút, bạn cần sắp xếp những nhiệm vụ nhỏ, dễ dàng hoàn thành trong thời gian ngắn để tạo động lực để làm tiếp những việc lớn hơn.

72 giờ: Thời hạn tối đa để bắt đầu một ý tưởng nào đó. Vì sau 3 ngày, ý tưởng sẽ "nguội"

Bodo Schaefer - doanh nhân kiêm diễn giả nổi tiếng người Đức cho rằng, quy tắc này sẽ giúp bạn đẩy lùi sự trì hoãn cố hữu của mình. Đừng bao giờ đặt ra các nhiệm vụ kéo dài quá 72 giờ. Nếu bạn trì hoãn các bước cần thực hiện, ý tưởng của bạn sẽ mãi nằm trên giấy mà thôi. Hay nói một cách đơn giản, khi bạn có một ý tưởng, hãy lập kế hoạch thực hiện nó trong vòng 72 giờ.

Trong cuộc sống hiện đại, khi công nghệ và kỹ thuật có thể thay đổi rất nhanh. Sự chậm trễ hành động của bạn khi đã có ý tưởng khả thi, có thể dẫn đến sự mất thời cơ, vuột mất cơ hội. Chậm trễ thực hiện, động lực của bạn sẽ “nguội” đi, năng lượng cũng dần cạn kiệt.

21 ngày: Liên tục lặp lại một hoạt động nào đó trong 21 ngày, sẽ trở thành thói quen

Các chuyên gia khoa học đã chỉ ra rằng, con người cần đến 21 ngày để có thể hình thành một thói quen. Do đó, khi bạn muốn đạt được một mục tiêu nào đó, bạn phải biến các hành động thành thói quen hằng ngày. Hãy lập danh sách mục tiêu và thực hiện đều đặn mỗi ngày. Đó có thể là thức dậy lúc 6 giờ sáng, chạy bộ, ngồi thiền, học ngoại ngữ,… hay bất cứ việc gì.

Thói quen vừa là “khuôn khổ” cho bạn, cũng là “lối tắt” giúp bạn đạt được thành công. Muốn đạt được một mục tiêu nào đó, hãy luyện tập có chủ đích để hình thành thói quen.

Mới đầu, bạn có thể chưa quen, bạn sẽ cần rất nhiều nỗ lực. Hãy kiên trì thực hiện những việc nhỏ, đơn giản mỗi ngày một cách đều đặn. Một khi đã quen dần với việc đó, những thói quen đó sẽ dần xuất hiện, bạn sẽ cảm thấy điều này như một phần tất yếu cuộc sống hằng ngày.

Hãy để tư duy và thể chất của bạn hoạt động một cách bền bỉ, biến những quy tắc trên trở thành một phần của cuộc sống. Bởi vì, chỉ có hành động mới mang lại kết quả bạn nhé!