Nhà máy thủy điện Thượng Kon Tum nằm trên địa bàn xã Ngok Tem, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum, có công suất 220 MW với 2 tổ máy, đã hòa vào lưới điện quốc gia. Thủy điện Thượng Kon Tum nằm ở bậc thứ nhất trong hệ thống bậc thang thủy điện trên sông Sê San.

Hồ thủy điện Thượng Kon Tum là một hồ nước tạo thành nhờ quá trình tích trữ nước trên dòng Đăk Nghé (một nhánh của sông Đăk Bla, nhánh cấp 1 của sông Sê San), thuộc hai xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy và xã Măng Cành, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. 

Lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum mênh mông, khoáng đạt với dung tích hồ chứa trên 145 triệu m3, bao quanh là rừng cây nguyên sinh, cây trồng và cây bụi nhỏ.

Mặt hồ rộng khoảng 7 km2, trải dài hơn 15 km trên dòng chính sông Đăk Nghé và nhiều nhánh nhỏ của dòng sông Đăk Bla.

Giữa mênh mông sóng nước của lòng hồ, thi thoảng bạn bắt gặp những dòng suối nhỏ len lỏi từ các khe núi đổ vào hồ tựa như suối tóc của nàng sơn nữ giữa núi rừng.

Lênh đênh trên lòng hồ, thấp thoáng những thân cây gầy khô, vô tình thành điểm nhấn cho lòng hồ tạo nên một vẻ đẹp tự nhiên đến ngỡ ngàng.

Trong lòng hồ có rải rác đảo lớn, đảo nhỏ lô nhô giữa làn nước xanh trong, hòa quyện vào nhau tạo thành khung cảnh hùng vĩ giữa mênh mông trời nước.

Hồ thủy điện Thượng Kon Tum là điểm đến du lịch mới nổi, với cảnh vật thiên nhiên xung quanh hoang sơ, hùng vĩ và rất yên bình.

Hồ thủy điện Thượng Kon Tum với vai trò chính là tích nước thủy điện thì nơi đây cũng đang là điểm dừng chân hấp dẫn đối với du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Đến hồ thủy điện Thượng Kon Tum, cảm giác đầu tiên của du khách sẽ là sự choáng ngợp bởi không gian bao la, rộng lớn của lòng hồ.

Bên cạnh mênh mông sóng nước, hồ thủy điện Thượng Kon Tum nằm giữa rừng nguyên sinh và đồi núi trập trùng, như tạo nên bức tranh thủy mặc hoang sơ, hấp dẫn cho những ai đặt chân đến đây. 

Những ngôi nhà nổi nằm rải rác trong lòng hồ, ẩn hiện bên triền núi,... cho thấy sức sống mãnh liệt của con người giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Cảnh sắc của hồ thủy điện Thượng Kon Tum cuốn hút rất riêng, khi thì dòng suối nhỏ len lỏi qua những cánh rừng đổ nước vào lòng hồ, khi thì những cây thông đứng thẳng ở đôi bờ tạo nên bức tranh tuyệt sắc.

Thiên nhiên vùng lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum sẽ khiến bạn ngẩn ngơ đến say đắm để rồi nhận ra rằng đây chính là miền bình yên, nơi có đầy đủ vẻ hoang sơ thăm thẳm của đại ngàn, cuốn hút đến khó cưỡng.

Xung quanh lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum được bao quanh là rừng nguyên sinh và rừng trồng tạo nên sắc xanh miên man, khí hậu mát mẻ, trong lành.